7 con hổ được đưa vào Vườn quốc gia Pù Mát giờ ra sao?

Sức khỏe của 7 cá thể hổ con đã ổn định sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An). Ngành chức năng đang xác định giống loài để có phương án chăm sóc.

Ngày 4/8, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An), cho biết 7 cá thể hổ con được lực lượng chức năng phát hiện, bàn giao ba hôm trước đang được đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng.

“Sức khỏe của 7 hổ con đã ổn định, đơn vị đang nghiên cứu gene, xác định nguồn gốc để biết các cá thể hổ này có cùng gia đình và môi trường sinh ra hay không, sau đó đưa ra phương án xử lý phù hợp”, ông Cường nói với Zing.

7 cá thể hổ con được bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An) thuộc loài hổ Đông Dương. (Ảnh: N.M)

Theo ông Cường, 7 cá thể hổ đang được chăm sóc thuộc loài hổ Đông Dương, đang ở mức cực kỳ nguy cấp, chỉ còn 3-5 cá thể trong môi trường tự nhiên ở Việt Nam.

Đối với môi trường nuôi nhốt trong trang trại, cơ sở nuôi hợp pháp và các hộ gia đình thì còn tồn tại hơn 300 cá thể hổ này.

Ông Cường nói rằng bức ảnh cá thể hổ cuối cùng chụp được ngoài tự nhiên ở Việt Nam là tại Vườn quốc gia Pù Mát năm 1999. Hơn 20 năm qua, không còn thấy bất kỳ bức ảnh hổ ngoài tự nhiên ở Việt Nam nên Trung tâm cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát không có các thiết kế và cơ sở vật chất để cứu hộ các cá thể hổ trưởng thành.

Tuy nhiên, nếu không cứu hộ và có phương án chăm sóc phù hợp, 7 cá thể hổ vừa phát hiện sẽ không có cơ hội sống sót. Vườn quốc gia Pù Mát sẽ phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam chăm sóc 7 cá thể hổ trên và chờ phương án từ cơ quan chức năng để chuyển những cá thể hổ này đến nơi có cơ sở vật chất đảm bảo hơn để chăm sóc.

Nhân viên Trung tâm cứu hộ, Vườn quốc gia Pù Mát chăm sóc cho 7 hổ con khi được bàn giao. (Ảnh: N.D)

Hôm 1/8, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An, bắt quả tang Trần Trung Hiếu (37 tuổi) và Nguyễn Văn Lai (54 tuổi, cùng trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) khi cả hai chạy ôtô 7 chỗ chở 7 cá thể hổ con đi tiêu thụ.

Bị vây bắt, hai nghi phạm không dừng lại mà lùi xe bỏ trốn nhưng bị khống chế, bắt giữ.

Những con hổ này sau đó được lực lượng chức năng bàn giao cho Vườn quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông) để chăm sóc.

Đến ngày 4/8, cảnh sát tiếp tục phát hiện 17 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành (mỗi con nặng 200-265 kg) được nuôi nhốt tại hai hộ dân ở xã Đô Thành (huyện Yên Thành).

Những người nuôi khai hổ được vận chuyển từ Lào về khi còn nhỏ. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, người nuôi xây dựng các hệ thống tầng hầm kín rộng 80-120 m2 ngay trong khuôn viên nhà.