California khởi công xây dựng cầu vượt cho động vật hoang dã

Một cây cầu vượt dành cho động vật sẽ được khởi công xây dựng vào tháng tới, bắc qua đường cao tốc chính ở Nam California. Chiếc cầu này sẽ cung cấp nhiều chỗ hơn để cho sư tử núi và các loài động vật khác bị đô thị lấn chiếm có thể đi lang thang.

Đường cao tốc Hoa Kỳ 101 đi qua giữa hai khu bảo tồn không gian mở riêng biệt trên khu đất bảo tồn ở Dãy núi Santa Monica ở Agoura Hills, California, ngày 25 tháng 7 năm 2019. (Ảnh AP / Marcio Jose Sanchez, File)

Việc động thổ xây dựng cầu vượt sẽ được thiết lập vào tháng tới. Đây chính là cầu vượt cho động vật hoang dã lớn nhất thế giới khi đi qua đường cao tốc chính ở Nam California, nơi sẽ cung cấp nhiều không gian hơn cho sư tử núi và các loài động vật khác đi lang thang khi chúng bị bao vây bởi sự mở rộng của đô thị.

Buổi lễ đánh dấu việc khởi công xây dựng nhịp qua US 101 gần Los Angeles sẽ được tổ chức vào Ngày Trái đất, 22/4, Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia thông báo.

Beth Pratt – Đại diện liên đoàn động vật hoang dã cho biết, cây cầu sẽ giúp cho các loài động vật như mèo lớn, sói đồng cỏ, hươu, thằn lằn, rắn và các sinh vật khác có một con đường an toàn để mở không gian trong Dãy núi Santa Monica và được tiếp cận tốt hơn với nguồn thức ăn và bạn tình tiềm năng.

“Những đường giao cắt như thế này không có gì mới,” Pratt nói. Ngoài ra, cô từng hỗ trợ tổ chức dự án cùng với các nhà bảo tồn khác và các quan chức giao thông vận tải nhà nước.

Hình ảnh một cây cầu dành cho động vật hoang dã bắc qua Quốc lộ 101 của Hoa Kỳ giữa hai khu bảo tồn không gian mở riêng biệt trên vùng đất bảo tồn ở Dãy núi Santa Monica ở Agoura Hills, California. (Ảnh: Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia qua AP)

Pratt cho biết đây sẽ là cây cầu đầu tiên gần một đô thị lớn và lớn nhất thế giới, trải dài 200 feet (61 mét) trên 10 làn đường cao tốc và một đường gom chỉ cách trung tâm thành phố LA 35 dặm (56 km) về phía tây bắc. Các quan chức cho biết việc xây dựng sẽ diễn ra chủ yếu vào ban đêm và không yêu cầu thời gian phải đóng cửa giao thông của xa lộ 101. Nó dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025.

Đặc biệt, cây cầu được đầu tư khoảng 60% vốn của tư nhân với mức giá 90 triệu đô la, phần còn lại đến từ quỹ công được dành cho mục đích bảo tồn. Nhịp cầu này sẽ được đặt tên là Wallis Annenberg Wildlife Crossing – nhà từ thiện có quỹ đã quyên góp 25 triệu đô la.

Thống đốc Gavin Newsom gọi dự án là một “ví dụ đầy cảm hứng” về quan hệ đối tác công tư.

“Hệ sinh thái và loài bản địa đa dạng của California đã được tiểu bang công nhận là một điểm nóng trong đa dạng sinh học toàn cầu. Trước những tác động khắc nghiệt của khí hậu, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải làm việc cùng nhau để bảo vệ di sản thiên nhiên phong phú nơi đây,” Newsom cho biết trong một thông báo.

Khoảng 300.000 xe ô tô mỗi ngày đi qua 101 ở Agoura Hills, một thành phố nhỏ được bao quanh bởi một vùng đất hoang dã được bảo vệ chắp vá mà giao lộ mới sẽ kết nối.

Những người lái xe trong khu vực Liberty Canyon sẽ tăng tốc dưới cây cầu rộng 165 feet (50 mét) với chổi và cây cối mọc trên đỉnh, nối liền các sườn đồi ở hai bên làn đường.

Các kiến ​​trúc sư đã thiết kế địa hình không thể phân biệt được với khung cảnh hai bên. Các gờ và hốc có gờ cao sẽ cản âm thanh và ánh sáng từ các làn đường bên dưới.

Từ lâu, việc động vật hoang dã đi qua đường, cầu và đường hầm rất phổ biến ở Tây Âu và Canada. Chẳng hạn như một địa điểm nổi tiếng trong Vườn quốc gia Banff ở Alberta kéo dài trên Đường cao tốc Xuyên Canada và thường xuyên được sử dụng bởi gấu, nai sừng tấm và nai sừng tấm.

Cây cầu ở khu vực Los Angeles đã nhận được sự ủng hộ gần như toàn dân, điều bất thường đối với một dự án công trình công cộng. Dự thảo tài liệu tác động môi trường đã nhận được gần 9.000 ý kiến ​​- chỉ có 15 ý kiến ​​phản đối, theo liên đoàn động vật hoang dã./.