Cận cảnh rừng núi tan hoang vì khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam

Liên tiếp 5-6 năm trở lại đây, mỏ vàng Bồng Miêu, Quảng Nam tái diễn tình trạng khai thác trái phép, rầm rộ. Đặc biệt, tại núi Kẽm – nơi có mỏ vàng Bồng Miêu có hàng trăm điểm khai thác vàng trái phép, nhưng ngang nhiên hoạt động.

Sau khi Công ty vàng Bồng Miêu ngừng khai thác vì hết hạn giấy phép từ năm 2016, nạn khai thác vàng trái phép ở thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) trở nên rầm rộ cho đến nay.
Hóa chất độc hại thải thẳng ra môi trường khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc.
Anh Bùi Văn Bảo (quê huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, anh khai thác vàng tại đây đã 2 năm. “Làm vàng, hàng ngày tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thủy ngân, cyanua, tuy nhiên, do dịch bệnh nên phải vào đây để làm việc.
Tại núi Kẽm, nhiều gia đình có điều kiện mua thiết bị thì khoét núi, đào hầm sâu vào núi lấy quặng vàng. Những hộ khó khăn thì làm vàng theo kiểu lộ thiên.
Ông Nguyễn Văn Hà (xã Tam Lãnh) cho biết, Công ty vàng Bồng Miêu đã phá sản nhưng các mỏ vàng ở đây vẫn hoạt động thải hóa chất ra môi trường rất đáng sợ. Nguồn nước bị ô nhiễm nếu trâu bò uống phải nước trên sông Bồng Miêu là không bao giờ lớn cũng như không sinh sản được. Ngoài ra, các hóa chất như thủy ngân, cyanua ngấm vào mạch nước ngầm khiến nguồn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Thế Vinh – Chủ tịch xã Tam Lãnh cho hay, địa phương rất mong các cấp có thẩm quyền sớm đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu và giao đất lại cho dân quản lý, hiện có nhiều người dân thiếu đất canh tác để phát triển kinh tế.
Hiện nay, các đối tượng đang mở rộng khu vực khai thác vàng trái phép tại núi Kẽm.
Các đối tượng dùng bao làm thành hầm chứa các chất thải.
Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, do dịch bệnh COVID-19 nên thời gian quan Bộ Tài nguyên – Môi trường chưa làm việc trực tiếp với tỉnh được. Nếu đề án đóng cửa mỏ vàng này sớm thực hiện, sẽ chống vàng tặc, bảo vệ môi trường.
“Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chi hơn 12 tỉ đồng để thực hiện đóng cửa mỏ, tuy nhiên vẫn phải chờ Bộ TN&MT đồng ý dự án cụ thể mới thực hiện được”, ông Bửu nói.