Phá dỡ 20 tụ điểm bẫy chim di cư ở huyện Kỳ Anh

Sau hơn 10 ngày ra quân, lực lượng chức năng ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền các địa phương đã phá dỡ 20 tụ điểm đánh bẫy, thu giữ và tiêu hủy hàng ngàn dụng cụ bẫy chim.

Một “trận địa” cò giả để dụ chim tự nhiên được phát hiện ven rừng thuộc địa bàn xã Kỳ Phong

Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã; Chỉ thị số 12-CT/HU ngày 10/11/2021 của BTV Huyện ủy Kỳ Anh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và săn, bắt, mua bán trái phép các loài chim tự nhiên, trước mùa chim di cư, huyện Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường tự nhiên.

Theo đó, đã triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, chính sách và quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã, động vật rừng và đặc biệt là các loài chim di trú. Bên cạnh đó, tiêu hủy các dụng cụ bẫy chim; xử lý nghiêm đối với các hành vi tận diệt chim di cư.

Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ bãi cò mồi ở xã Kỳ Tân

Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các xã, lực lượng công an, bộ đội biên phòng xuống các địa phương như: Kỳ Xuân, Kỳ Phú, Kỳ Khang, Kỳ Phong, Kỳ Tân… tuyên truyền, vận động và thực hiện ký cam kết với các hộ dân; tổ chức kiểm tra, tháo dỡ và tiêu hủy các dụng cụ bẫy chim tự nhiên.

Sau hơn 10 ngày ra quân, các lực lượng chức năng đã đã phá dỡ 20 tụ điểm đánh bẫy, đồng thời tiêu hủy hàng ngàn que bôi nhựa, 300 chim xốp mồi và thu giữ 10 con chim mồi sống để thả về tự nhiên.

Lực lượng chức năng phá bỏ các tụ điểm đánh bẫy chim ở xã Kỳ Phú
Tiêu hủy hàng ngàn que bôi nhựa bẫy nhựa, hàng trăm chim xốp mồi
… và các dụng cụ để làm các tụ điểm bẫy chim tự nhiên

Thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm huyện Kỳ Anh sẽ phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời, xử lý nghiêm đối với các hành vi tận diệt chim di cư trên địa bàn.