Tan hoang vườn di sản ASEAN

ThienNhien.Net – Sau khi nhận được thông tin những cánh rừng gỗ nghiến nguyên sinh thuộc khu vực cột mốc số 48 và 49 Vườn quốc gia Ba Bể – nơi giáp ranh giữa thôn Bản Lồm, xã Nam Cường với xã Quảng Khê (Ba Bể – Bắc Kạn) đang bị tàn phá nghiêm trọng, chúng tôi đã có cuộc xâm nhập vào vùng lõi của khu rừng. Và trước mắt chúng tôi là cảnh tan hoang của Vườn quốc gia đẹp nhất vùng Đông Bắc.

Tiếng kêu cứu từ Vườn quốc gia Ba Bể

Từ đầu năm đến nay, Vườn quốc gia Ba Bể – Vườn di sản thiên nhiên ASEAN bỗng dưng trở thành một điểm nóng về tình trạng khai thác rừng nghiến trái phép. Ngay tại khu bảo tồn nghiêm ngặt và vùng lõi của rừng, hàng trăm cây gỗ nghiến trăm tuổi, thậm chí nghìn năm tuổi đã và đang bị lâm tặc chặt hạ không thương tiếc.

Dưới đây là những hình ảnh mà chúng tôi ghi được tại khu vực xung quanh cột mốc số 48 và 49, thuộc vùng lõi của vườn.

 

Lần theo con đường độc đạo duy nhất từ thôn Bản Lồm, chúng tôi phải vất vả lắm mới vào được khu vực cột mốc số 48 và 49 của Vườn quốc gia Ba Bể.

Và chúng tôi không thể tin nổi vào mắt mình về những gì đang diễn ra – hàng loạt cây nghiến bị cưa đổ, nằm la liệt.

Trong đó, không ít những cây nghiến cổ thụ đường kính từ 0,8-1,5m đã không thoát khỏi cưa máy của lâm tặc và đều bị đốn hạ.

Cả cánh rừng thuộc khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng hơn 3ha như bị xới tung lên và chỉ còn lại những gốc nghiến đỏ au.

 Sau khi bị đốn hạ, thân cây nghiến được xẻ thành những thanh nhỏ, rồi vận chuyển ra khỏi rừng.

Ngay tại thôn Bản Lồm là những chồng thớt nghiến xếp ở hiên nhà đang chờ ngày vận chuyển.

Theo thời gian, máu rừng vẫn chảy, mỗi bước chân chúng tôi đi trên con đường mòn trong rừng là thêm một lần xót xa. Hiếm lắm, mới thấy một góc rừng nghiến còn sót lại ở khu vườn di sản này.

Được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập từ tháng 11/1992, Vườn quốc gia Ba Bể nằm trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thượng, Quảng Khê, Cao Trĩ thuộc huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Vườn có diện tích 7.610 ha, trong đó: khu bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 3.266,2 ha; khu phục hồi tái sinh rộng 4.083,4 ha; khu dịch vụ hành chính 301,4 ha. Năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể vinh dự đón nhận danh hiệu Vườn di sản thiên nhiên ASEAN, và hiện đang được Việt Nam lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới.