Nỗi đau người đào quặng

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, tình trạng khai thác quặng trái phép đã bùng phát tại nhiều địa phương của tỉnh Cao Bằng. Tình trạng này không những gây thất thoát nguồn tài nguyên, mất an ninh trật tự , mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn chết người . Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân không đào quặng trái phép, đồng thời tổ chức nhiều đợt giải toả, ngăn chặn tình trạng trên, song trước sức ép của đồng tiền, tình trạng đào quặng trái phép không thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Và hậu quả mới nhất, thêm một hồi chuông cảnh báo với nạn đào quặng trái phép là vụ tai nạn cách đây vài ngày với những người đi đào quặng tại mỏ sắt Nà Lũng, xã Chu Trinh, thị xã Cao Bằng, thuộc khu mỏ của Công ty Khoáng sản luyện kim Cao Bằng. Tình trạng người dân vào khu mỏ này khai thác trái phép không phải chỉ xảy ra mới đây, thậm chí nó từng là nguyên nhân dẫn đến xô xát giữa người dân và bảo vệ mỏ. Ngày 25/5 vừa qua, tai họa đã xảy ra khi hàng nghìn m3 đất đá đổ ập xuống, vùi lấp chị Lương Thị Quy, sinh 1985 và Nhâm Thị Linh, sinh 1977 trú tại xóm Khuổi Sảo, xã Chu Trinh. Thời điểm xảy ra vụ sạt lở, bãi quặng có nhiều người dân đang đi đào bới, mót quặng để bán. Một số người đã kịp thời chạy thoát, nhưng chị Linh và chị Quy đã không kịp chạy, bị đất đá vùi lấp.

Hiện tại, chính quyền địa phương đang khẩn trương huy động các nguồn lực để đào bới, tìm kiếm thi thể nạn nhân, song 3 ngày đã qua, thi thể hai nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy và công cuộc tìm kiếm có thể còn kéo dài.

Tại hiện trường, cả một mảng đồi sạt xuống

Hàng nghìn m3 đất đá sạt xuống, vùi lấp cả khe suối và hai người đào, mót quặng.

Công ty khoáng sản luyện kim Cao Bằng đã huy động nhân lực, máy xúc, lắp điện thắp sáng để để đào bới, tìm kiếm hai nạn nhân cả ngày và đêm.

Nỗi đau và nước mắt của gia đình nạn nhân.

Tại hiện trường vẫn tiềm ẩn nghiều nguy cơ sạt lở, hàng nghìn m3 đất đá vần “treo” trên đầu những người cứu hộ.

Những vết nứt lớn chạy dài trên bãi đổ thải khai thác quặng cảnh báo những nguy cơ khôn lường.

Công ty đã đặt những biển báo nghiêm cấm người dân lại gần khu vực nguy hiểm.

Giá như những biển báo tương tự trước đây đã ngăn được bước chân mạo hiểm của người dân!