Lên Bằng Hành, Hà Giang xem “đấu ngựa”

ThienNhien.Net – Ngày hội tranh tài của 32 “đấu sĩ” ngựa đến từ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái đã diễn ra trong hai ngày 17 – 18/8, tại xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Cuộc đấu không khoan nhượng (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
Cuộc đấu không khoan nhượng (Ảnh: VGP/Quang Tiến)

Từ mờ sáng, bà con xã Bằng Hành và các xã lân cận đã đổ đến khu du lịch Thủy Lâm Viên, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, Hà Giang để dự giải đấu ngựa lần thứ nhất.

32 chú ngựa có sức vóc, dáng tốt, bảo đảm điều kiện dự giải.

Số “đấu sĩ” ngựa này sẽ được chủ bốc thăm thi đấu đối kháng theo hình thức “cắn, đá, lao bổ vào nhau” cho đến khi một con bỏ chạy. Đấu sĩ thắng cuộc sẽ được chọn, đi sâu vào giải.

Cơ cấu giải thưởng gồm: một giải Nhất, một giải Nhì và hai giải Ba. Chú ngựa giành giải Nhất sẽ được thưởng 25 triệu đồng.

Đây là một hoạt động văn hóa-thể thao hết sức độc đáo của huyện Bắc Quang. Đại diện đơn vị tổ chức cho hay, ngoài mục đích thu hút khách du lịch, quảng bá thương hiệu du lịch Hà Giang, giải đấu ngựa này còn hướng đến việc bảo tồn văn hóa, phát triển đàn ngựa để phát triển kinh tế, giải phóng sức người. Vì vậy, từ năm 2014, giải sẽ được tổ chức 2 lần/năm vào tháng 1 và tháng 7.

Vài hình ảnh về cuộc thi:

Toàn cảnh đấu trường (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
Toàn cảnh đấu trường (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
"Kỳ phùng địch thủ" (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
“Kỳ phùng địch thủ” (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
Ảnh: VGP/Quang Tiến
Ảnh: VGP/Quang Tiến
Một "đấu sỹ" đo ván (Ảnh: VGP/Quang Tiến)
Một “đấu sỹ” đo ván (Ảnh: VGP/Quang Tiến)