Australia giám sát động vật hoang dã bằng AI

Tổ chức WWF-Australia và Conservation International vừa khởi động Dự án An Eye on Recovery sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cùng với các camera cảm biến thế hệ mới để theo dấu sự hồi phục của động vật hoang dã bị tác động từ nạn cháy rừng ở Australia.

Lắp camera để theo dõi động vật hoang dã hồi phục từ thảm họa cháy rừng. (Ảnh: WWF/Slavica Miskovich)

Dự án được Google hỗ trợ, dự kiến lắp đặt hơn 600 camera cảm biến để giám sát các loài hoang dã ở những cảnh quan bị tác động từ nạn cháy rừng hồi mùa hè, bao gồm khu vực Blue Mountains, East Gippsland, Kangaroo Island và South East Queensland.

Gần 3 tỷ động vật bản địa bị ảnh hưởng, trong đó 119 loài bị đe dọa được xác định là cần tới các hoạt động can thiệp khẩn cấp. Quy mô thiệt hại lớn đến mức các nhà nghiên cứu sau hơn một năm vẫn đang vật lộn với công tác đánh giá sinh học.

An Eye on Recovery sẽ sử dụng công nghệ Google AI để thúc đẩy quá trình này, giúp giới nghiên cứu định vị các loài còn sống sót và xác định xem nơi nào cần hoạt động phục hồi.

Camera đầu tiên được lắp đặt ở Kangaroo Island – nơi hỏa hoạn thiêu rụi nửa hòn đảo để giám sát những loài như chuột túi dunnart cực kỳ nguy cấp. Hơn 90% sinh cảnh của loài này bị lửa phá hủy nhưng vẫn có dấu hiệu hy vọng khi camera thu được hình ảnh của chúng ở VQG Flinders Chase.

“Các camera cho phép chúng tôi rải hàng trăm đôi mắt vào những cảnh quan bị hỏa hoạn để xác định những loài khó theo dõi như chuột túi dunnart, qua đó giúp chúng tôi biết được loài nào còn sống sót và nơi này chúng tôi nên tập trung hành động phục hồi”, theo Darren Grover, Trưởng nhóm cảnh quan biển và đất đai thuộc WWF-Australia.

Hình ảnh thu được từ camera sẽ do nền tảng Wildlife Insights phân tích. Nền tảng này sử dụng AI và công nghệ học máy do Google phát triển để xác định các loài.

Thế Anh (Theo Manning River Times)

Nguồn: