Rừng thức!

Càng gần Tết Nguyên đán Đinh Hợi, tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép lại càng phức tạp. Và bên cạnh đó, đường dây nóng tại Cục Kiểm lâm luôn ở trạng thái “nóng” theo từng giờ. ThienNhien.Net trích đăng nguyên văn bài viết sau đây trên trang điện tử VOVNEWS của Đài Tiếng nói Việt Nam về vấn đề này

Nguồn tin liên tiếp cho biết các xe vận chuyển lâm sản thường xuyên làm cháy mặt đường từ biên giới phía Bắc xuôi Hà Nội, đặc biệt là qua 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Xác định đây là một đường dây buôn bán vận chuyển có quy mô tổ chức hết sức tinh vi, Cục Kiểm lâm quyết định ra quân…

Lần thứ nhất – Vạn sự khởi đầu nan

Việc trấn áp, khống chế tội phạm về buôn lậu hàng hoá, đặc biệt là lâm sản, là một cuộc chiến đầy cam go giữa những người bảo vệ rừng và những kẻ vận chuyển lâm sản trái phép luôn bất chấp tất cả vì lợi nhuận. Nhận thức tầm quan trọng đó, tổ công tác của Cục Kiểm lâm được chuẩn bị đầy đủ hậu cần và các công cụ tác chiến. Đêm 21/12/2006, trời Thủ đô rực rỡ ánh điện cũng là lúc những chiếc xe đặc biệt lặng lẽ lao nhanh về nơi tập kích. Trong đêm tối, mọi liên lạc bình thường đều bị khoá và chỉ có những chiếc bộ đàm được phép hoạt động. Trời càng về khuya, nhiệt độ càng xuống thấp, cái rét buốt cuối năm dưới 12oC càng khiến thị trấn Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) chìm trong giấc ngủ sâu. Đúng 22 giờ đêm, trinh sát báo về chưa có động tĩnh. Nhận định: có thể các đối tượng đầu nậu phát hiện ra điều gì không bình thường nhưng các mũi tập kích vẫn sẵn sàng. Lúc kim đồng hồ báo hiệu quá 0 giờ, trinh sát về báo huỷ phương án tấn công. Nhìn khuôn mặt lấm lem, bộ quần áo bê bết bùn, cả tổ công tác không khỏi ngỡ ngàng. Rút quân.

Lần thứ 2 – Vạch mặt những kẻ phá rừng

Ánh đèn cao áp trên quốc lộ 18 toả sáng không xua tan được không khí giá lạnh của những ngày đầu năm 2007. Nhiệt độ xuống dưới 10oC. Tuy vậy, những chiếc tải lớn, nhỏ vẫn bon đều trên đường. Càng gần khuya, lượng xe tải lưu thông trên đường không giảm đi mà có chiều hướng tăng lên. Nhận được tín hiệu báo, các xe của tổ công tác nhanh chóng thu hẹp phạm vi đối tượng đang di chuyển. Nhận định việc xác định đúng chiếc xe vi phạm rất khó khăn, đặc biệt là dưới ánh đèn nhấp nhoáng và trong làn lưu thông dày đặc xe cộ về đêm, tổ công tác quyết định đi ngược chiều với đối tượng. Ánh đèn pha ô tô liên tục được bật sáng để kiểm tra. Phát hiện đúng đối tượng, lập tức tổ công tác quay đầu xe bám sát. Lúc này kim đồng hồ trên xe tăng lên nhanh chóng và có lúc vượt quá con số 120. Toàn bộ thành viên trong tổ công tác mắt căng ra phía trước bám chặt vào chiếc Huyndai màu trắng đang đi hết sức cảnh giác. Một phương án táo bạo được vạch ra và đạt được sự thống nhất. Gần đến khu vực cầu Xuân Ổ trên quốc lộ 18 hướng Bắc Ninh – Nội Bài, đoạn rẽ về Hải Dương, tổ công tác quyết định vượt lên khẳng định đối tượng một lần nữa. Trong giây lát, việc kiểm tra đã được xác nhận. Ngay lập tức một chiếc áp sát phía đuôi xe Huyndai, một chiếc vọt lên chặn đầu và hú còi. Tổ công tác vọt ra khỏi xe áp sát yêu cầu các đối tượng điều khiển xe 99K–0617 xuống xe kiểm tra giấy tờ. Quá hoảng sợ, lái xe và phụ xe nhảy xuống đường tìm cách trốn thoát trong đêm tối. Riêng chủ hàng bị tổ công tác bắt giữ. Tại hiện trường, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe có 219 khúc gỗ nghiến được xếp vuông vắn, không có giấy tờ hợp pháp. Chủ hàng không thể giải thích được nguồn gốc của số lâm sản trên cũng như hành vi vận chuyển. Trước những chứng cứ trên, đối tượng được áp giải về Chi cục Kiểm lâm Bắc Ninh để giải quyết ngay trong đêm.

Tại cơ quan Kiểm lâm, sau những lần quanh co, gian trá, cuối cùng, đối tượng vi phạm đã phải khai báo tường tận. Chủ hàng Ngô Thị Hương, sinh năm 1979 và lái xe Trần Ngọc Uyển, sinh năm 1975 cùng trú tại Lạng Giang, Bắc Giang. Dưới danh nghĩa chở đồ gỗ nội thất gia đình, Ngô Thị Hương đã sử dụng xe biển kiểm soát 99K–0617 chở 4,4m3 gỗ nghiến xẻ (được mua thu gom tại Lạng Giang, Bắc Giang) về tiêu thụ tại một địa bàn gần Hà Nội. Thủ đoạn của bọn vận chuyển lâm sản tuy đơn giản song khá tinh vi: chúng sử dụng loại xe nhỏ, trọng tải chừng 2 tấn để chở gỗ vào khoảng từ 21 giờ hàng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng trong những tháng giáp Tết. Hai bên thùng xe được ken sắt mỏng kín 1,5m và gỗ được xếp gọn gàng theo chiều cao từ đáy thùng lên thành xe là 0,8m. Từ đó trở lên là khoảng cách chừng 0,7m được bỏ trống. Trên mui xe là khung sắt để trần. Chính vì vậy, khi lưu thông trên đường, xe không khác một chiếc xe tải bình thường (dạng như xe tải chở gas) khiến lực lượng thừa hành pháp luật sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiến hành kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường. Những đầu nậu còn thường xuyên sử dụng vệ tinh (hay “chim lợn”) dùng xe gắn máy chạy trên các tuyến đường để thông báo khi phát hiện lực lượng kiểm tra. Bên cạnh đó, đã có dấu hiệu cho thấy hiện tượng buông lỏng quản lý của một số địa phương, tạo điều kiện cho tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép hoạt động. Nhờ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Kiểm lâm đã phát hiện, kiểm tra và bắt quả tang đúng đối tượng đang vận chuyển lâm sản trái phép, không có nguồn gốc hợp pháp.

Hơn nữa, dù Ngô Thị Hương khai chiếc xe 99K – 0617 là của ông Ngô Văn Nho (bố Hương) nhưng Giấy sở hữu xe mang tên Nguyễn Năng Phùng (do Công an tỉnh Bắc Giang cấp). Có thể khẳng định, những đối tượng trên đã cố tình sử dụng xe theo mục đích riêng và sử dụng giấy tờ xe mang tên người khác hòng che giấu hành vi phạm tội. Toàn bộ số gỗ nghiến vận chuyển trái phép – thuộc nhóm IIA (nhóm hạn chế khai thác sử dụng vì mục đích thương mại), là nguồn hàng “nóng” trên thị trường và có lợi nhuận rất cao. Điều này được chứng minh: trong quá trình lập biên bản kiểm tra, đã có không dưới 10 cuộc gọi liên tục đến điện thoại di động của Ngô Thị Hương. Chắc chắn những đầu nậu đang rất nóng lòng vì nguồn lợi béo bở từ gỗ nghiến!

Khi toàn bộ hồ sơ ban đầu được hoàn tất và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm Bắc Ninh, đồng hồ đã chỉ 3 giờ sáng. Nhưng những hành vi vi phạm pháp luật vẫn không ngừng tiếp diễn. Chỉ 3 ngày sau đó, tại địa phận Lạng Giang, Bắc Giang, tổ công tác của Cục Kiểm lâm tiến hành kiểm tra và bắt giữ 2 xe Huyndai (29S-8557 và 13K-1772). Cả chủ hàng và lái xe đều bỏ trốn. Lực lượng thừa hành pháp luật đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc.

Chiến công đầu xuân

Hoàn tất những ngày làm việc căng thẳng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa, toàn bộ tổ công tác thở phào nhẹ nhõm. Từ lúc nằm phục và truy bắt đối tượng cho đến lúc hoàn tất các thủ tục chuyển giao hồ sơ, cái rét, sương muối, mất ngủ và cả côn trùng chẳng khiến ai mảy may quan tâm. Nét căng thẳng vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của những người đang gầy rộc sau những đêm thức trắng. Thậm chí, một vài người do chỉ khoác vội chiếc áo lạnh mỏng. Sau nhiều đêm lặn lội, 2 trinh sát vẫn còn in dấu muỗi đốt trên khuôn mặt thiếu ngủ. Một vài tiếng ho, tiếng xuýt xoa vì cái rét khô, hanh. Nhưng tất cả đều cảm thấy ấm áp và phấn chấn sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Một chiến công đầu xuân! Sẽ còn những chiến công nối tiếp để bảo vệ rừng bền vững!