Mận sớm gọi xuân về

Cao nguyên thơ mộng Mộc Châu nằm cách Hà Nội khoảng 200km. Nơi đây có rất nhiều cảnh quan kỳ vĩ, những bản làng yên bình, những con người thân thiện và rất nhiều mùa hoa. Hoa mận trắng là loài hoa đặc trưng cho vùng cao nguyên Mộc Châu, nở rộ trong 2-3 tuần.
Năm nay thời tiết ấm nên hoa mận nở sớm hơn thường lệ. Rất nhiều du khách lên Mộc Châu ngắm hoa mận nở trắng xóa trên những con đường, sườn đồi, thung lũng. Mận trắng long lanh trong sương sớm, lấp lánh trong buổi chiều tà như xua đi giá lạnh của cao nguyên, nồng nàn gọi mùa mới về.

Điểm ngắm hoa mận đẹp nhất của Mộc Châu

Đoạn từ quốc lộ 6, vượt đèo Sơn La, đến địa phận xã Vân Hồ, du khách đã có thể ngắm hoa mận trên đường. Tại Mộc Châu thời điểm này, du khách đi tới đâu cũng gặp hoa mận, nhưng đẹp nhất vẫn là đi sâu vào các bản làng.

Mỗi người tới Mộc Châu đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau, nhưng khi trở về nhiều người đã thừa nhận rằng: Mộc Châu luôn đem lại một cảm xúc khác lạ, trong trẻo và bình yên.

Dưới màn sương mù bao phủ hay dưới cái nắng vàng trải dài ấm áp, sắc hoa mận trắng đều nổi bật đầy sức sống. Hoa mận được ví như người thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến.

Hiện nay, các điểm ngắm hoa mận đẹp nhất phải kể đến thung lũng mận Mu Náu, được ví như nóc nhà của Mộc Châu với tổng diện tích trên 200ha, gồm có rừng nguyên sinh và các vườn mơ, vườn mận cổ thụ tạo nên một vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ. Thung lũng mận Nà Ka, thung lũng Lóng Luông, hoa mận ngập tràn khoe sắc.

Đi sâu hơn vào khu bản Tân Lập, bản Pa Phách, bản Phiêng Cành, Tiểu khu Chờ Lồng…, bạn sẽ gặp cảnh hoa mận trắng tràn ngập cạnh những mái nhà sàn thấp, trong những khu vườn còn giữ nguyên nét hoang sơ. Nguyễn Đình Hà, một du khách từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mình ở miền Nam nhưng có tình cảm đặc biệt dành cho núi rừng Tây Bắc. Sắc trắng của hoa cùng cái lạnh những ngày đầu đông làm mình ấn tượng”.

Thực tế, nhiều năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của du khách, người dân ở đây đã chăm sóc vườn mận phục vụ khách đến du lịch và chụp ảnh. Chỉ với khoảng 20.000-30.000 đồng mỗi người, các bạn trẻ có thể tha hồ tạo dáng chụp ảnh cùng hoa mà không cần tính đến thời gian. Đâu đó trong vườn mận, các em nhỏ mặc quần áo dân tộc hồn nhiên chơi đùa, luôn nở nụ cười thân thiện làm ấm lòng du khách.

Thời gian phù hợp nhất trong ngày để ghé thăm các vườn mận là vào buổi sáng từ 9h hoặc đầu giờ chiều, không nên đi quá sớm vì sương mù sẽ che mất tầm nhìn. Nếu đi vào chiều muộn nắng sẽ tắt rất nhanh, khó chụp những bức hình đẹp.

Nỗi niềm người dân xứ mận

Du khách tới Mộc Châu không phải để ngắm nhìn những công trình hiện đại hay lạ mắt. Từ xưa đến nay, vùng cao nguyên xanh luôn giữ cho mình nét dung dị, gần gũi, giản đơn như thế. Người ta chạy trốn những ồn ã xô bồ, chạy trốn khói xe, bụi đường chỉ để mong muốn hít thở không khí trong lành, tìm về miền ký ức tuổi thơ trên vách đá, rừng mận trắng ngút ngàn đón xuân về…

Đáp lại sự yêu mến đó, Mộc Châu luôn mở rộng vòng tay chào đón du khách bằng nụ cười thân thiện. Khi đi du lịch, bạn sẽ không cần băn khoăn tới chi phí đắt đỏ hay không gian ồn ào. Chỉ với một số tiền nho nhỏ trong tay, bạn đã có thể thỏa sức khám phá một vùng đất tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn giấu biết bao điều thú vị.

Theo chia sẻ của chủ vườn Trương Thị Tuyển (bản Ba Khen, Nà Ka), năm nay hoa mận nở sớm do thời tiết ấm hơn. Thông thường, cuối tháng 12 hoa mới bắt đầu nở, đẹp nhất trong khoảng 2-3 tuần vào tháng 1 và tháng 2, tùy vào thời tiết. Đa số vườn mận tại Mộc Châu thuộc sở hữu của người dân.

Cao nguyên Mộc Châu có tiềm năng về đất đai, khí hậu để phát triển cây ăn quả ôn đới, trong đó cây mận được trồng với số lượng lớn, đang dần trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở nơi đây. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn trồng mận theo phương pháp truyền thống, thời gian thu hoạch ngắn, giá bán không cao.

Năm nay do ảnh hưởng của trận mưa đá nên cuộc sống cũng khó khăn hơn, ngoài trồng mận, phải canh tác thêm rau cải, bí đỏ, nhãn…


Mặc dù cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng người dân nơi đây vẫn luôn dành tình cảm ấm áp, thân thiện với du khách. Chúng tôi vẫn gặp những hình ảnh người dân bản Pa Phách đẩy xe cho du khách trên những con dốc trơn trượt, chở những du khách lỡ đi quá sâu vào trong bản ra nơi tập kết của đoàn. Vẫn có những lời mời chân thành uống chén rượu men lá, ăn thịt ngan nướng của người dân đang làm cỗ tại bản Phiêng Cành. Tất cả là tấm lòng ấm áp trong thời tiết giá lạnh của người dân xứ mận.

Mộc Châu hoa mận nở sớm dịu dàng và tươi tắn giống như thiếu nữ tuổi xuân thì. Mỗi người tới Mộc Châu đều mang trong mình những cảm xúc khác nhau, nhưng khi trở về, nhiều người thừa nhận rằng: Mộc Châu luôn đem lại một cảm xúc khác lạ, trong trẻo và bình yên.

Một số lưu ý khi đến Mộc Châu ngắm hoa mận

Quần áo: Thời tiết ở Mộc Châu rất đặc biệt, được ví như Đà Lạt ở miền Bắc với một ngày có tới 4 mùa. Đêm nhiệt độ xuống thấp nên rất lạnh, nhưng vào buổi sáng thì tiết trời sẽ trở nên ấm áp. Nên ngoài việc mang theo áo khoác dày, bạn cần lưu ý mang thêm những loại quần áo nhẹ, thoáng để tiện cho việc di chuyển.

Đặc biệt, nếu bạn lựa chọn hình thức lưu trú homestay trong các bản làng thì cần chú ý mang thêm một chiếc chăn mỏng hoặc quần áo dày, dù có chăn nhưng nhà của người dân tộc thiết kế không kín và gió rất dễ lùa vào.

Giày: Nên lựa chọn loại giày mềm, ôm chân, để thoải mái trong suốt hành trình.

Thuốc: Thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… là những thứ không thể thiếu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm vài miếng giữ nhiệt, sẽ rất hữu ích khi thân nhiệt của bạn không chịu được cái lạnh của vùng Tây Bắc.

Máy ảnh: Nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì tối thiểu bạn cũng nên kiếm cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt. Mộc Châu có đủ cảnh, đủ nơi đẹp đến mê hồn để bạn chụp hết pin máy ảnh, full dữ liệu thẻ nhớ.

Đông qua, xuân tới, Mộc Châu rộn ràng trắng xóa núi đồi hoa mận nở. Lên đường thôi!

Bài – Ảnh : Khuê Diệp
Thiết kế : Hữu Nguyễn