Những loài động vật nào dễ bị virus Corona tấn công nhất?

Nghiên cứu 48 loài động vật cho thấy chuột hamster dễ bị virus Corona tấn công hơn các loại chuột có kích thước lớn hơn và gà tây có nguy cơ cao hơn vịt.

Các nhà khoa học Ấn Độ đã phân tích enzyme chuyển hóa angiotensin 2 (ACE2) – thụ thể trên các tế bào mà virus Corona thông qua để xâm nhập vào vật chủ – của 48 loài động vật, trong đó có động vật có vú, bò sát và chim. Sau đó, các nhà khoa học dùng mô hình máy tính để dự đoán lây nhiễm của từng loại, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng thông tin.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy mèo là loài dễ nhiễm virus. Ảnh: AFP.

Kết quả cho thấy, tất cả các loài linh trưởng bao gồm cả con người, ngoại trừ khỉ đầu chó, có xác suất nhiễm virus khoảng 100%, theo các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Sinh học Động vật Quốc gia, Viện nghiên cứu thú y ICAR-Ấn Độ và Hội đồng nghiên cứu nông nghiệp Ấn Độ.

Ở loài dơi, họ dơi lá mũi (Horseshoe bat) dường như dễ nhiễm virus nhất nhưng dơi Pale spear-nosed (Phyllostomus discolor – thuộc họ dơi mũi lá) thì không.
Theo nghiên cứu, tất cả các động vật có móng guốc được dự đoán có khoảng 99% khả năng nhiễm virus, ngoại trừ lợn không dễ mắc bệnh. Lạc đà dễ bị tổn thương, trong khi chuột nhắt và chuột có kích thước lớn hơn ít khả năng nhiễm virus hơn so với chuột hamster.

Trong khi đó, thỏ có xác xuất nhiễm virus ở mức trung bình.

Ở các loài chim, vịt và đại bàng đuôi trắng có xác suất nhiễm virus Corona thấp nhất, tiếp theo là gà. Trong khi đó, đại bàng vàng và gà tây ở ngưỡng cao trên phổ xác suất.

Các nhà nghiên cứu nói rằng xác suất xâm nhập của virus không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự lây nhiễm của virus Corona. Tuy nhiên, kết quả mà các nhà nghiên cứu công bố có thể giúp các nhà khoa học khác tập trung vào những loài nhất định có khả năng mang virus và lây lan virus.

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy mèo là loài dễ bị nhiễm virus Corona nhất và có thể truyền bệnh cho những con mèo khác. Tiếp sau mèo là chồn sương. Chó cũng được xem là loài mẫn cảm với virus.

Hồi tháng 3, Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận một con chó Pomeranian và một con chó chăn cừu Đức dương tính với virus Corona mới (SARS-CoV-2).