Cảnh sát Gabon tịch thu gần 200kg ngà voi buôn lậu

ThienNhien.Net – Văn phòng Tổng thống Gabon ngày 28/1 cho biết Cơ quan tư pháp nước này đã tịch thu 178kg ngà voi, được giấu trên một con tàu treo cờ Cameroon tại Cảng Mole ở thủ đô Libreville.

Con tàu chở 18 chiếc ngà voi trên đang trên đường đến Benin qua Sao Tome -Principe và Nigeria. Vào ngày 22/1, con tàu này đã bị lực lượng cảnh sát chặn lại kiểm tra, dựa trên thông tin Cơ quan Tư pháp bảo tồn của Tổ chức phi chính phủ (NGO) cung cấp.

Tổ chức phi chính phủ này cho biết số ngà voi trên có thể được lấy từ khu vực phía Bắc Oyem của Gabon.

Hiện, hai nghi phạm sở hữu những túi hành lý chứa ngà voi đã bị bắt giữ và điều tra.

Gabon được xem là mái nhà của gần nửa số voi có ở rừng châu Phi, ước tính khoảng hơn 20.000 con. Số voi sống ở Gabon vẫn tương đối ổn định, tuy nhiên nạn thảm sát voi để lấy ngà trong hai năm qua đã khiến loài động vật này bị liệt vào danh sách những động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Vì giá ngà voi tiếp tục tăng lên mỗi năm trên thị trường chợ đen châu Á (hơn 2.000 USD/kg), nên Gabon-nơi ẩn náu cuối cùng của những con vật to lớn này đang trở thành mục tiêu của hầu hết bọn săn trộm.

Ngày 27/6/2012, Tổng thống Gabon, Ali Bongo, đã đích thân châm lửa đốt 5 tấn ngà voi trị giá hàng triệu USD để khẳng định cam kết của chính quyền trong cuộc chiến chống bọn săn trộm và cứu loài voi.