Khởi tố chủ cơ sở giết mổ gia cầm vì buôn bán động vật hoang dã

Công an TP. Dĩ An (Bình Dương) cho biết vừa khởi tố bị can Mai Văn Đại về hành vi mua, bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm.

Theo đó, ngày 16/8, Công an TP. Dĩ An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Mai Văn Đại (SN 1998, quê Đắk Lắk) là chủ một cơ sở giết mổ gia cầm ở TP. Dĩ An, Bình Dương về hành vi mua, bán trái phép động vật hoang dã thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Đối tượng Mai Văn Đại, chủ một cơ sở giết mổ gia cầm bên cá thể tê tê Java khoảng 1,8 kg

Theo điều tra tháng 7/2023, Đại đặt mua của một người lạ qua mạng xã hội một cá thể tê tê Java khoảng 1,8 kg với giá 2,6 triệu đồng. Sau đó, Đại bán lại cho một người khác với giá 7 triệu đồng. Trong lúc đi giao hàng thì Đại bị Tổ tuần tra Công an TP. Dĩ An phát hiện, bắt giữ.

Khám xét chỗ ở của Mai Văn Đại, Công an TP. Dĩ An thu giữ thêm 2 cá thể động vật là kỳ đà vân, 1 con đã chết, con còn lại có trọng lượng khoảng 3 kg.

Cơ quan Công an xác định, các cá thể động vật tê tê Java và cá thể động vật kỳ đà vân thuộc nhóm IB là nhóm động vật hoang dã rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Hiện Công an TP. Dĩ An đang phối hợp các đơn vị chức năng tạm gửi các cá thể tê tê và kỳ đà vân cho tổ chức bảo vệ động vật hoang dã để cứu hộ, chăm sóc, nuôi dưỡng trước khi thả về tự nhiên.