WHO cảnh báo thế giới đang thiếu 6 triệu y tá để đối phó dịch COVID-19

Bà Mary Watkins thuộc Nursing Now nêu rõ 80% số y tá trên toàn cầu chỉ phục vụ cho 50% dân số thế giới và các nước nghèo đang thiếu y tá trầm trọng.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Bergamo, Italy ngày 3/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang cần gần 6 triệu y tá, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Trong báo cáo công bố ngày 7/4, WHO cùng các đối tác là tổ chức Nursing Now và Hội đồng điều dưỡng quốc tế (ICN) cho biết hiện trên thế giới có khoảng 28 triệu y tá, sau khi bổ sung 4,7 triệu y tá trong 5 năm tính đến năm 2018.

Tuy nhiên, thế giới vẫn đang thiếu 5,9 triệu y tá, đặc biệt ở những nước nghèo thuộc khu vực châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực điều dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Bà Mary Watkins thuộc Nursing Now, đồng tác giả báo cáo trên, cho rằng nhiều nước giàu không đào tạo đủ y tá để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ trong nước, phải phụ thuộc vào lực lượng lao động nhập cư, khiến tình trạng thiếu hụt y tá ở các nước nghèo trở nên nghiêm trọng hơn.

Bà Watkins nêu rõ 80% số y tá trên toàn cầu chỉ phục vụ cho 50% dân số thế giới.

Đề cập đến tình hình dịch bệnh COVID-19, bà kêu gọi khẩn trương thực hiện việc xét nghiệm cho các nhân viên y tế vì có một số lượng lớn nhân viên y tế không đi làm do lo sợ họ đã bị mắc bệnh và có thể lây nhiễm cho người khác, dẫn tới tình trạng càng thiếu hụt đội ngũ y tá, điều dưỡng.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, người đứng đầu ICN Howard Catton cảnh báo rằng tỷ lệ bệnh nhân tử vong tại những nước thiếu y tá đều cao hơn so với những nước khác.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus coi đội ngũ y tá là “xương sống” của hệ thống y tế.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Ghebreyesus cho biết các y tá đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và họ cần nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có thể tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình.

Nguồn: