Facebook công bố dữ liệu giúp dự báo sự lây lan của Covid-19

Ngày 6-4, Facebook cho biết đang cung cấp cho các nhà nghiên cứu dữ liệu vị trí ẩn danh của người dùng để tìm ra liệu mọi người có ở nhà hay không và dự báo nơi virus corona chủng mới sẽ có khả năng lây lan tiếp theo.

Động thái này cho thấy mạng xã hội Facebook đang sử dụng kho dữ liệu mà họ thu thập được từ gần 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng để giúp chống lại dịch bệnh Covid-19. Trước đó, Facebook đã sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo ra các bản đồ phòng, chống dịch bệnh nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm như cúm có thể lây lan qua tiếp xúc với con người.

Việc sử dụng dữ liệu vị trí có thể khiến một số người dùng khó chịu vì liên quan quyền riêng tư. Nhưng Facebook cho biết họ không xác định người dùng cá nhân và cung cấp thông tin tổng hợp ở cấp thành phố hoặc quận. Tuần trước, Google cũng đã công bố dữ liệu vị trí để giúp chính phủ các nước kiểm tra tính hiệu quả của cách ly xã hội.

Các mẫu đồng vị trí như trong bản đồ ở Italy này, có thể giúp các nhà lập mô hình bệnh xác định Covid-19 có thể lây lan như thế nào.

Facebook đã tiết lộ ba loại bản đồ phòng chống dịch bệnh mới như là một phần của chương trình Dữ liệu Tốt. Bản đồ đầu tiên là bản đồ cùng vị trí, cho thấy xác suất người dân ở một khu vực sẽ tiếp xúc với người ở khu vực khác. Điều đó có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định nơi các trường hợp mắc Covid-19 mới sẽ xuất hiện tiếp theo. Bản đồ thứ hai thể hiện xu hướng phạm vi di chuyển, cho thấy số người ở nhà theo một số khu vực nhất định, giúp các nhà nghiên cứu giám sát xem liệu mọi người có tuân thủ cách ly xã hội hay không. Bản đồ thứ ba thể hiện chỉ số kết nối xã hội, cho thấy liên kết giữa các địa phương trong một quốc gia, thông tin này cũng có thể giúp theo dõi sự lây lan của Covid-19.

Xu hướng phạm vi di chuyển trong bản đồ ở Brazil cho thấy người dân ở các khu vực khác nhau có đến thăm nhiều khu vực hay không.

Facebook cũng đang hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Delphi thuộc Đại học Carnegie Mellon, nơi đang thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 3 đến 5 phút để yêu cầu mọi người báo cáo các triệu chứng và vị trí của họ để giúp theo dõi sự lây lan của Covid-19. Một số người dùng Facebook ở Mỹ sẽ thấy một liên kết đến khảo sát tùy chọn này ở đầu News Feed của họ.

Facebook cho biết trường đại học này sẽ không chia sẻ phản hồi khảo sát với mạng xã hội này. Đồng thời, Facebook cũng sẽ không chia sẻ thông tin về danh tính người dùng với các nhà nghiên cứu và thay vào đó sẽ sử dụng số ID ngẫu nhiên.

Facebook cũng đã chia sẻ dữ liệu với Trường Y tế Công cộng của Đại học Harvard và Đại học Quốc gia Tsing Hua ở Đài Loan (Trung Quốc) để giúp họ dự báo sự lây lan của Covid-19.

Bản đồ này cho thấy sự kết nối của Mỹ với khu East Village, New York trên Facebook, tiết lộ các mối quan hệ xã hội trong cộng đồng.

Bản đồ này cho thấy sự kết nối của Mỹ với khu East Village, New York trên Facebook, tiết lộ các mối quan hệ xã hội trong cộng đồng.