Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “vô tư” xả thải ra môi trường

Ngay giữa ban ngày, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân tại xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) vẫn “vô tư” xả thải ra ngoài môi trường gây mùi hôi thối nồng nặc, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân gây ô nhiễm môi trường

Từ tháng 11/2019, khi Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân đi vào hoạt động, cũng là lúc môi trường và cuộc sống người xã Hóa Quỳ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, thời gian gần đây đoạn mương dài gần 200m tại thôn Tân Thịnh, có vai trò dẫn cung cấp nước tưới cho ruộng của người dân, nay bỗng chốc trở thành nơi chứa nước thải của Nhà máy.

Nước thải trong khu vực Nhà máy chảy tràn lan, sau đó thải ra khu vực xung quanh

Sáng ngày 25/11, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mục sở thị xung quanh khu vực Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, qua quan sát: Tại hồ chứa nước thải số 6, hiện nước thải đã đầy và tràn ra mép hồ, sau đó chảy trực tiếp ra khu vực xung quanh. Tại đoạn mương thuộc thôn Tân Thịnh, nước thải trắng xóa, sủi bọt, kèm theo mùi hôi thối nồng nặc chảy ra khu vực ruộng của người dân đang canh tác; xuyên suốt quá trình ghi nhận, điều mà chúng tôi cũng cảm nhận được là bầu không khí ngột ngạt đến khó chịu và đầy mùi hôi thối.

Đoạn mương dẫn nước nội đồng bỗng chốc trở thành nơi chứa nước thải

Chỉ tay về phía đoạn mương ô nhiễm bởi nước thải, ông Nguyễn Đình Cường, sống ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ bức xúc cho biết: Sống gần Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, tôi hiểu rõ sự ô nhiễm của nhà máy này gây ra. Gần 10 năm nay, người dân chúng tôi phải sống chung với mùi hôi thối, khói khét. Mỗi khi ăn cơm, cảm giác như bị cực hình vậy, thối như vậy thì làm sao ăn nổi. Giờ Nhà máy còn ngang nhiên xả nước thải hôi thối ra ngoài mương và đồng ruộng của người dân, như thế này chẳng mốc chốc nước thải lại tràn ra suối.

Trong khi, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân xả thải ra ruộng tại thôn Tân Thịnh diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật như vậy, nhưng UBND xã Hóa Quỳ lại không năm bắt được tình hình, khiến việc giải quyết và xử lý vi phạm của Nhà máy trở nên chậm trễ, gây bức xúc cho người dân. Cho đến khi PV phản ánh và chỉ điểm vị trí xả thải, ông Lê Đình Tuấn, Cán bộ địa chính xã Hóa Quỳ mới vội vã xuống hiện trường kiểm tra.

Phải đến khi phản ánh và chỉ điểm, ông Lê Đình Tuấn, Cán bộ địa chính xã Hóa Quỳ mới vội vàng kiểm tra

Qua ghi nhận, ông Tuấn cho biết: Tôi thường đi qua con đường này, những hôm trước không thấy xuất hiện việc xả thải, có thể Nhà máy vừa xả ra, chúng tôi sẽ yêu cầu phía Công ty nhanh chóng khắc phục tình trạng này. Còn vấn đề ô nhiễm do hoạt động của Nhà máy gây mùi hôi thối là có, nhiều hôm anh em xuống kiểm tra còn không chịu nổi.

Để việc kiểm tra và xử lý diễn ra hiệu quả, triệt để hơn, PV đã phản ánh với ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân. Ông Dũng cho biết, sẽ cử anh em xuống hiện trường để kiểm tra và nắm bắt sự việc, nếu đúng như thông tin phản ánh sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nước thải bôc lên mùi hôi thối nồng nặc đang chảy vào khu vực ruộng của người dân

Trước đó, ngày 23/11/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài: Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “hành dân”, phản ánh sự việc vào vụ thu mua sắn, cũng là lúc người dân 2 thôn Tân Thịnh và Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ phải sống chung với ô nhiễm từ hoạt động sản xuất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân. Thế nhưng, tình trạng này đã kéo dài suốt gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trong khi chờ kết quả kiểm tra và xử lý từ phía chính quyền địa phương, người dân xã Hóa Quỳ vẫn phải gánh chịu sự ô nhiễm nặng nề từ mùi hôi thối, khói khét và nước thải hàng ngày. Rất mong, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT cần nhanh chóng xử lý nghiêm những vi phạm nêu trên, nhằm đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.