Xử nghiêm sai phạm trong khai thác thủy sản ở Tràm Chim

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản yêu cầu Vườn Quốc gia Tràm Chim kiểm điểm các bộ phận, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc khai thác thủy sản trái phép tại khu vực thuộc Vườn.

Công văn nêu rõ, việc Vườn Tràm Chim tự lập phương án tận thu thủy sản trên tổng diện tích 290ha thuộc khu vực A1, rồi đấu giá cho người dân vào khai thác thủy sản là vi phạm Quy chế quản lý rừng tràm và hệ sinh thái đất ngập nước khác ở Vườn Quốc gia Tràm Chim được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định 70/QĐ-UBND.HC ngày 12/1/2009.

Khai thác thủy sản tại Tràm Chim (Ảnh: Sggp.org.vn)

Ngoài ra, Vườn cũng mắc nhiều sai phạm trong việc thực hiện phương án thí điểm sử dụng hợp lý tài nguyên đất ngập nước Vườn Quốc gia Tràm Chim như cho sử dụng ngư cụ khai thác không đúng quy định và cho các hộ không có trong danh sách xét chọn vào khai thác trái phép.

Tỉnh yêu cầu Vườn tăng cường công tác quản lý, giám sát việc khai thác tài nguyên theo đúng phương án đã được phê duyệt; xử nghiêm các bộ phận, cá nhân có liên quan đến các sai phạm nêu trên; phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể cấp xã làm tốt việc xét đối tượng được phép vào khai thác tài nguyên, tránh trường hợp xét chọn các đối tượng không có nhu cầu, không có khả năng thực hiện việc khai thác hợp lý tài nguyên.

Liên quan tới Vườn Quốc gia Tràm Chim, cùng trong ngày 13/1, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án đốt cỏ chủ động, phòng cháy rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim năm 2012 .

Theo đó, việc cắt băng và đốt cỏ sẽ được thực hiện trên tổng diện tích 266,10ha, gồm một số khoảng thuộc ba phân khu A1, A2 và A5. Đơn vị cần bố trí lực lượng, máy móc, thiết bị đầy đủ theo phương án, đảm bảo an toàn, không để cháy lan vào rừng; trước và sau đốt phải báo cáo vị trí, diện tích dự kiến đốt để giám sát và theo dõi tổng hợp.