Xây nhà vệ sinh và bể chứa nước cho hộ nghèo Trà Ôn

ThienNhien.Net – Từ nguồn tài trợ 35.000 USD của quỹ Dariu và quỹ Citi của Thụy Sỹ, các hộ dân ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) sẽ được vay trả góp 5 triệu đồng trong 25 tháng (lãi suất 0,5%/tháng) để xây nhà vệ sinh và các công trình chứa nước sạch sinh hoạt.


Toàn bộ nguồn vốn thu hồi sẽ được tái cấp cho các hộ gia đình thành viên khác có nhu cầu. Điều đặc biệt, vốn vay sẽ chỉ được dùng vào mục đích xây nhà vệ sinh hoặc các công trình chứa nước sạch sinh hoạt theo thiết kế của quỹ Dariu.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia chương trình còn được hỗ trợ về kỹ thuật trong xây dựng nhà vệ sinh, được phát tờ rơi và được tập huấn cách sử dụng nhà vệ sinh, cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe.

Theo nghiên cứu gần đây của Bộ Y tế, tại Đồng bằng sông Cửu Long có tới 60 – 72% hộ gia đình sử dụng “cầu cá” – loại nhà vệ sinh thô sơ bắc trên mặt ao cá; 23% số hộ không có nhà vệ sinh riêng và 25% số gia đình thường xuyên sử dụng nguồn nước ô nhiễm cho sinh hoạt hàng ngày.

Trước đó, vào năm 2008, một dự án với số vốn tương đương cũng đã được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đã giúp cho 150 hộ nông dân nghèo xây nhà vệ sinh và bể chứa nước sạch. Uớc tính trong 12 tháng tới sẽ có thêm 350 hộ nghèo nữa lần đầu tiên được sử dụng công trình vệ sinh và nước sạch.

Quỹ Dariu là tổ chức tài chính vi mô hiện đang cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô và hỗ trợ phát triển giáo dục cho trên 12.000 hộ gia đình có thu nhập thấp ở Đồng Nai và Vĩnh Long. Trong khi đó, quỹ Citi của Citibank là một tổ chức chuyên hỗ trợ các tổ chức tài chính vi mô ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.