Lâm Đồng: Một xã lâm vào cảnh cơm trộn ruồi

Một ngày diệt được 3 kg ruồi, trẻ con ăn phải nhặng òa khóc, nhà cửa đóng kín, cơm không ngon bữa… là tình cảnh người dân xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, phải chịu đựng từ hơn một tháng nay.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, ngụ tại xã Đà Loan, đang sửa chuồng trại và nhà cửa, mọi thứ còn ngổn ngang thì bị ruồi tấn công. Chị bộc bạch: “Nhiều lần con tôi ăn cơm nuốt phải ruồi, đến khi biết thì đã vào bụng hết rồi. Mỗi lần như thế nó lại khóc òa lên nhưng ruồi đầy rẫy, không thể kiểm soát được”.

Chị Thủy cho hay, ngày nào nhà chị cũng phải bẫy ruồi, có hôm cho vào xô cân trước khi thiêu hủy, trọng lượng lên đến 3 kg. Tất cả thành viên trong gia đình chị Thủy đều hốt hoảng vì mọi bước đi, sinh hoạt đều bị loại côn trùng này vây hãm.

Ông Nguyễn Văn Duy, hàng xóm chị Thủy kể, những hộ sống gần Công ty chè Đà Loan còn bị ruồi đeo bám dai dẳng hơn. Mỗi khi đi làm rẫy gần đồi chè trở về, có người phải quay lưng dùng lá cây đập đuổi để lũ nhặng này không bay theo về nhà.

Khốn đốn hơn, nhà anh Nguyễn Văn Phước có người già bị ốm nặng nhưng không được thấy ánh sáng và hít thở khí trời. Anh Phước bức xúc nói: “Suốt ngày phải đóng cửa kín mít, tối om để trốn rồi nhưng bố tôi vẫn không thoát được lũ ruồi”.

Chủ tịch UBND xã Đà Loan, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết, đã thành lệ, cứ vào mùa này thì có ruồi nhưng năm nay dịch ruồi trầm trọng hơn.

Nguyên nhân, theo ông Hiệp, do nông trường chè của Công ty Đà Loan trên địa bàn xã dùng phân gà, phân chim cút trộn lẫn với trứng gà, mật đường để bón cho cây chè đã thu hút một lượng lớn ruồi tập trung về đây.

Ông Hiệp cũng cho rằng, thay vì trước khi bón phân phải dùng vôi diệt trứng ruồi, nhưng công ty này không xử lý triệt để nên dẫn đến tình trạng ruồi phát sinh ngày càng nhiều.

Lãnh đạo xã Đà Loan phân tích, theo kinh nghiệm dân gian, khi vào mùa mưa và có sấm sét thì ruồi tự nổ bụng chết sạch. Thế nhưng mùa mưa đã đến gần một tháng mà ruồi vẫn đầy là hết sức nguy hiểm.

Quá bức xúc, chính quyền xã Đà Loan đã phản ánh lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu can thiệp. Ngày 27/05, đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu Công ty chè Đà Loan phải xử lý nguồn phân bón để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Tuy nhiên, dù Công ty Đà Loan đã tiến hành dùng vô khử trùng, chôn lấp phân và phát cho mỗi gia đình lân cận 2 chai thuốc diệt côn trùng nhưng ruồi vẫn không hề thuyên giảm.

Hiện nay xã Đà Loan vận động người dân làm phòng lưới để đảm bảo an toàn trong sinh hoạt hằng ngày. Song, mọi người đều bất an vì chưa có biện pháp hữu hiệu để diệt ruồi, e rằng phải cùng ăn, cùng ở lâu dài với ruồi thì không ai chịu đựng nổi.