Cháy hơn 100 ha mía đang trong thời gian thu hoạch

Thiếu tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Công an huyện Ea Súp, tỉnh Đác Lắc, cho biết, đến chiều 13-1, đơn vị vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy hơn 100 ha mía đang trong thời kỳ thu hoạch tại tiểu khu 236 thuộc địa bàn hai xã Ea Bung và Ya Tờ Mốt, huyện biên giới Ea Súp.

Hiện trường vụ cháy.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 12-1, sau khi phát hiện ngọn lửa bùng phát, cháy dữ dội tại cánh đồng mía thuộc tiểu khu 236, xã Ya Tờ Mốt, người dân đã hô hoán mọi người đến dập lửa. Nhưng trong thời tiết khô hanh kèm gió to, ngọn lửa đã nhanh chóng thiêu rụi hàng chục héc-ta mía trên địa bàn xã, sau đó cháy lan sang nhiều diện tích mía khác của xã Ea Bung, huyện Ea Súp. Đến trưa ngày 13-1, đã có hơn 100 ha mía của hơn 10 hộ dân trên địa bàn hai xã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Ông Lương Văn Tí, trú ở thôn 10, xã Ya Tờ Mốt cho biết, gia đình ông có 8 ha trồng mía liên kết với Công ty CP Mía đường Đác Lắc. Niên vụ mía năm 2018-2019, gia đình mới thu hoạch được hơn 1 ha, 7 ha mía còn lại đã bị ngọn lửa thiêu rụi, gây thiệt hại nặng nề. Tết Nguyên đán đang đến gần, gia đình chưa biết xoay sở thế nào để các con đón Tết và chuẩn bị sản xuất vụ mía mới.

Còn ông Trương Văn Năm, trú ở thôn 11, xã Ya Tờ Mốt kể lại, trước khi xảy ra vụ cháy, ông nhìn thấy một người dân đốt thực bì tại khoảnh rừng của Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Minh Hằng thuộc tiểu khu 236, xã Ya Tờ Mốt. Đến khi lửa cháy bùng trên diện tích mía, ông đã điện báo cho cơ quan chức năng tới dập lửa nhưng không kịp. Hơn 100 ha mía đang trong thời kỳ thu hoạch đã bị ngọn lửa thiêu rụi, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường tiểu khu 236, xã Ya Tờ Mốt, chiều 13-1, nhiều diện tích mía của người dân đã bị cháy khô, các hộ dân đang tập trung nhân công, tận thu diện tích mía bị cháy nhập cho nhà máy mía đường để giảm bớt thiệt hại.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Quân, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Ea Súp, sau khi nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Ea Súp đã cử lực lượng đến hiện trường điều tra vụ việc. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định có thể là do người dân đốt thực bì, gió to xuất hiện khiến ngọn lửa lan sang các cánh đồng mía. Đến chiều 13-1, các cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa thống kê được thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Công an huyện Ea Súp đang phối hợp các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.