Quân đội Trung Quốc xác nhận có hàng trăm tấn cyanure bị nổ ở Thiên Tân

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên tin đồn có 700 tấn hóa chất độc hại nơi xảy ra hai vụ nổ trong khu công nghiệp Thiên Tân được xác nhận. Tin này càng làm gia tăng nổi sợ không khí và nước bị ô nhiễm.

Số người chết cũng tăng thêm: 112 nạn nhân tử vong và gần 100 người mất tích theo thống kê mới nhất, RFI đưa tin.

Thảm nạn Thiên Tân tiếp tục làm cho 15 triệu dân thành phố cảng lớn nhất nhì Trung Quốc lo sợ chất độc gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo AFP, năm ngày sau vụ nổ, lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc chính thức nhìn nhận có “hàng trăm tấn muối cyanure tồn trữ ngay lơi xây ra thảm nạn”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong cuộc họp báo vào hôm Chủ nhật 16/8/2015, tướng Sử Lỗ Trạch (Shi Lu Ze) tham mưu trưởng quân khu Bắc Kinh xác nhận tìm thấy có chất cyanure ở hai nơi, và khối lượng bị cháy có thể lên tới vài trăm tấn. Trước đó, một trang báo mạng chính thức đã đưa tin có 700 tấn cyanure nhưng sau đó bản tin này bị xóa bỏ.

Hôm 16/08/2015, gia đình các nạn nhân tiếp tục lên án nhà nước Trung Quốc che giấu sự thật và kiểm duyệt thông tin. Hôm qua, nhiều người phẫn uất và tuyệt vọng đã làm gián đoạn một cuộc họp báo của chính quyền.

Chính quyền Trung Quốc tiếp tục khẳng định nồng độ ô nhiễm trong không khí tuy bất thường nhưng vẫn hít thở được. Theo Tân Hoa Xã, tỷ trọng cyanure trong nước đã từ 11 lần cao hơn bình thường đã giảm xuống còn gấp 2.

Hôm 16/08/2015, Tổ chức Greenpeace cũng giải thích nước sông không bị ô nhiễm nghiêm trọng cyanure qua các cuộc xét nghiệm mẫu nước. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ môi trường quốc tế này kêu gọi Trung Quốc phải xét nghiệm ô nhiễm các loại hóa chất khác và công bố kết quả.

Về thiệt hại nhân mạng, thống kê công bố sáng 16/08 ghi nhận có 112 người chết, 700 nguời bị thương nặng nhẹ và gần 100 người bị xem là mất tích trong số này có 85 lính cứu hỏa.

Nguồn: