Đề nghị điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ ở Huế

ThienNhien.Net – Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa phù hợp hơn với thực tế.

Qua đợt lũ vừa qua, quy trình vận hành liên hồ chứa ở Thừa Thiên-Huế được đánh giá là thực hiện khá nghiêm túc nhưng vùng hạ du vẫn bị ngập nặng. Trước tình hình này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa phù hợp hơn với thực tế.

Xả lũ cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế? (Ảnh minh họa)

Từ đầu tháng 12 đến nay, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế liên tiếp xảy ra 3 đợt lũ. Trong đợt lũ vừa qua hơn 50 hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đều đạt vượt ngưỡng tràn và phải tiến hành xả lũ về hạ du. Do các hồ thủy điện xả lũ cộng với mưa lớn nên hầu hết vùng hạ du ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà…bị ngập nặng. Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ từ các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Cao cho biết: “Việc cắt lũ, xả lũ chúng tôi đều có thông báo trước và thực hiện không xả vào ban đêm và xả từng đợt, có những đợt xả trước để có dung tích đón lũ, việc điều hành khá tốt. An toàn tính mạng người dân là trên hết và cho các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học khi thấy nước lên. Và sẵn sàng lực lượng để ứng cứu người dân khi cần thiết. Tất cả toàn bộ hoạt động đó được triển khai nghiêm túc”.

Đáng chú ý, trong đợt lũ vừa qua, các hồ chứa ở tỉnh Thừa Thiên-Huế luôn dự trữ nước ở mức cao. Nếu việc xả lũ thực hiện sớm hơn hoặc tính toán đến việc vận hành xả lũ so le trên các sông thì sẽ góp phần giảm được ngập lụt ở các vùng hạ du.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị: “Theo quy trình vận hành liên hồ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 15/12 các hồ được phép tích nước dần về nước dâng bình thường để đảm bảo dung tích hồ cũng có nguồn nước phát điện cũng như chống hạn cho vụ hè thu cho phía hạ du. Nhưng hiện nay do biến đổi khí hậu, mưa kéo dài, nên chúng tôi đang kiến nghị UBND tỉnh xem xét để trình Bộ Tài nguyên – Môi trường xem xét điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt vấn đề tích nước cuối mùa lũ cho phù hợp thời gian”.

Việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ trong mùa mưa lũ ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, thời gian qua được đánh giá là nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế, vào cuối tháng 12 hàng năm, mưa lũ còn diễn biến phức tạp. Trong lúc đó, theo điều 12 của quy trình vận hành liên hồ chứa ở tỉnh Thừa Thiên – Huế vào thời điểm này các hồ được phép tích dần về mực nước dâng bình thường. Vì vậy mỗi khi có mưa lũ lớn cuối vụ thì các hồ không điều tiết kịp, buộc phải xả về vùng hạ du.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Quang, Phó Cục trưởng Cục phòng chống thiên tai, Tổng cục thủy lợi cho rằng, cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế: “Vận hành hồ chứa của Huế năm vừa rồi được Bộ Tài nguyên và Môi trường trình cho Chính phủ điều chỉnh, năm nay là năm kiểm chứng. Cũng phải thấy rằng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo việc điều tiết này rất hiệu quả cho nên đã giảm được thiệt hại. Thế nhưng hiện nay quy trình vận hành liên hồ ở Huế vẫn tiếp tục được nghiên cứu trình Chính phủ điều chỉnh”.