Khi bãi rác được biến thành vườn hoa

ThienNhien.Net – Mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” do Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) thực hiện đã và đang đem lại hiệu ứng tích cực trong việc tạo lập ý thức bảo vệ môi trường sống trong khu dân cư. Điều đáng mừng là mô hình sẽ tiếp tục được triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Nhiều người bất ngờ khi vị trí này trước đây là điểm tập kết rác hôi thối (Ảnh: LH/Thanh Tra)
Nhiều người bất ngờ khi vị trí này trước đây là điểm tập kết rác hôi thối (Ảnh: LH/Thanh Tra)

Bãi rác hôi thối thành vườn hoa bắt mắt

Ý tưởng “Biến bãi rác thành vườn hoa” bắt nguồn từ chàng sinh viên Đào Thanh Tùng – sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền cùng nhóm bạn . Ý tưởng này được Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) kết hợp chương trình “Siêu thủ lĩnh” thực hiện đã thực sự đem lại một sắc thái mới cho khu vực ngõ 58 – phố Trần Bình – phường Mai Dịch.

Đến khu vực con ngõ nói trên vào những ngày này, mặc dù trời mưa nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự sạch sẽ, gọn gàng và không khí khá trong lành tại vị trí đổ rác thải hôi thối này. “Trước kia, tất cả rác khu này đều tập kết về đây như một bãi rác công cộng nhưng kể từ khi có vườn hoa này thì đỡ hơn nhiều, quang cảnh nhìn sạch đẹp hơn, cứ giữ được như thế này thì tốt quá”. Một người dân sống ở tổ 3 phường Mai Dịch chia sẻ.

 Một vị trí khác của mô hinh biến bãi rác thành vườn hoa tại Phường Mai Dịch (Ảnh: LH/Thanh Tra)
Một vị trí khác của mô hình biến bãi rác thành vườn hoa tại Phường Mai Dịch (Ảnh: LH/Thanh Tra)

Theo nhiều người dân tại khu dân cư, kể từ ngày có vườn hoa thì không còn tình trạng vứt rác ra khu vực này nữa. Thay vào đó, khi có kẻng của công ty môi trường người dân sẽ đem vào các khung giờ quy định trong ngày. “Nói chung mỗi người có ý thức hơn, đường đỡ bẩn. Tổ dân phố và Hội phụ nữ phân công nhau chăm sóc, người dân quanh đây ai rảnh thì mượn bình tưới nước nhà bán thuốc bên cạnh ra chăm, tưới”. – bà Lê Thị Hà (35 tuổi, tổ 23 phường Mai Dịch) phấn khởi.

Rõ ràng, chỉ từ những hành động nhỏ của mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” như: Vận động không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, hay mỗi người góp sức trồng cây, hoa ở khu vực đổ rác cũ… Đến nay, đã tác động lên ý thức của khá nhiều người dân trong khu dân cư trọng việc không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Kết quả của việc thay đổi ý thức đến hành động này đã biến một bãi rác hôi thối trọng điểm của khu vực phường Mai Dịch nhiều năm nay thành một vườn hoa “mini” sạch, đẹp và bắt mắt, thậm chí còn thu hút rất nhiều các bạn trẻ đến ghé thăm và chụp ảnh.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Sau thành công ở khu vực phố Trần Bình, Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch đã  và triển khai thực hiện “hô biến” thêm được những bãi rác ở khu vực tổ 3-Tân Đô và khu vực tổ 23 Nhà tang lễ Bệnh viện 19-8. Theo chia sẻ của nhiều người dân, những vườn hoa này đã thực sự làm cho khu phố “lột xác” hoàn toàn.

Tuy nhiên, để có được những vườn hoa độc đáo như vậy trong thời gian triển khai mô hình thì nhóm thực hiện cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều người dù ủng hộ nhưng vẫn hoài nghi về tính thực tế, ý tưởng lạ lẫm này.

Ngoài ra, vấn đề tuyên truyền đến toàn bộ khu dân cư cũng gặp rất nhiều khó khăn vì khu vực Mai Dịch phần lớn là dân tạm trú và sinh viên ở trọ. “Những người này đi sớm về muộn, giờ giấc không cụ thể nên rất khó để tuyên truyền vận động” – Chị Phạm Thị Minh Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên phường Mai dịch chia sẻ.

Khu vực tập kết rác trước Bệnh viện 19-8 tới đây sẽ được mô hình tiếp tục triển khai (Ảnh: LH/Thanh Tra)
Khu vực tập kết rác trước Bệnh viện 19-8 tới đây sẽ được mô hình tiếp tục triển khai (Ảnh: LH/Thanh Tra)

Thực tế, để có thể quán triệt triệt để vấn đề vứt rác đúng quy định để bảo vệ vườn hoa, Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch đã phải phối hợp với lực lượng Công an phường, và Công ty Môi trường đô thị tuyên truyền và xử phạt qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân toàn khu.

“Rõ ràng từ một bãi bác biến thành một nơi xanh mát người dân có thể gặp nhau trò chuyện thì ai cũng hào hứng đón nhận. Sắp tới, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ở khu vực tập kết bãi rãi đối diện Bệnh viện 19-8. Đây là khu vực Đoàn Thanh niên sẽ bỏ nhiều tâm huyết để có một khu cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong bệnh viện ra ngồi ngắm hoa”. Bí thư Đoàn phường Mai Dịch chia sẻ.

Cũng theo nữ Bí thư Đoàn phường, bản thiết kế đã lên phương án tuy nhiên phải thống nhất với bệnh viện và dự kiến làm đến đâu còn phải tùy thuộc vào việc huy động kinh phí tài trợ do Đoàn Thanh niên hoàn toàn không sử dụng nguồn vốn ngân sách của Nhà nước, sau khi hoàn thành Đoàn thanh niên sẽ mời thầu như theo mô hình Con đường gốm sứ.