Anh nông dân đưa trứng gà sạch vào siêu thị

ThienNhien.Net – Khởi nghiệp với 2 triệu đồng ít ỏi làm vốn lận lưng, chẳng ai ngờ anh nông dân Lâm Thanh Đức ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai hôm nay đã trở thành một tỷ phú với tổng tài sản lên đến 20 tỷ đồng. Là người đầu tiên đưa trứng gà sạch “Made in Đồng Nai” vào siêu thị, quá trình vươn lên và làm giàu của anh Đức là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó.


Khởi nghiệp từ bàn tay trắng

Thu nhập bấp bênh của một người thợ may bình thường không đủ để đảm bảo cuộc sống cho gia đình đã thôi thúc anh nông dân Lâm Thanh Đức tìm cách học hỏi để làm giàu. Năm 1995, với số vốn nhỏ gần 2 triệu đồng dành dụm được từ những ngày còng lưng bên chiếc máy may, anh mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi bằng… 25 con gà công nghiệp. Nhờ khéo tay lại siêng năng cần cù, lứa gà nào anh nuôi cũng có lãi và sau vài năm học hỏi thêm kinh nghiệm dưới sự chỉ dẫn kỹ thuật từ Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, số lượng đàn gà tăng dần, cho thu nhập khá ổn định.

Năm 2000, đàn gà của anh Đức đã phát triển lên 30.000 con gà thịt, một tháng thu nhập bình quân từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Thấy được tiềm năng phát triển, năm 2002 anh bắt đầu nuôi thêm 29.000 con gà siêu trứng. Thành công nối tiếp thành công, mỗi năm đàn gà đẻ trứng của anh cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, để thuận lợi cho việc chăn nuôi và cũng để tiết kiệm chi phí, anh mở thêm mô hình cung cấp con giống kỹ thuật và chế biến thức ăn cho gà phục vụ trang trại của mình và một số trang trại lân cận.
“Đang trên đà phát triển thì bất ngờ năm 2003 xảy ra dịch cúm gia cầm, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được. Lực bất tòng tâm tôi cắn răng tiêu hủy 19.000 con gà khỏe mạnh để giảm chi phí đầu vào. Tưởng như đi vào ngõ cụt, bởi sau lần đó tôi hoàn toàn trắng tay, thì cũng may mắn năm 2004 qua dịch bệnh, gà tăng vụt giá, tôi thu hồi được gần 600 triệu đồng nhưng vẫn lỗ gần 1 tỉ đồng”. Anh Đức nhớ lại.

Qua kinh nghiệm của những lần thất bại trước, anh mày mò, tìm hiểu rồi áp dụng quy trình VAC và mạnh dạn vay vốn ngân hàng tăng diện tích trang trại lên 2.000 ha để phát triển đàn heo 1.500 con. Đồng thời, anh gây lại đàn gà đẻ 10.000 con với một ao cá và vườn cây ăn quả để lấy cái đắp đổi hằng ngày.

Đàn heo lớn, số lượng phân quá tải, dám nghĩ, dám làm, anh chế tạo máy phát điện chạy bằng biogas phục vụ tắm heo, phát sáng, tưới vườn và tạo điều kiện cho gần 10 hộ trong vùng sử dụng điện.

Thành công với quy trình VAC, anh Đức tư vấn và chế tạo máy phát điện chạy bằng biogas bán cho một số hộ chăn nuôi khác để cùng nhau phát triển kinh tế không gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Nghiên cứu và học hỏi qua nhiều trang trại chăn nuôi lớn, thấy nuôi gà trại lạnh là một mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, khống chế được dịch bệnh, anh Đức quyết định bán đi một lô đất và một căn nhà được gần 1,3 tỷ đồng để xây dựng thêm 4 trại chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm. Bên cạnh đó, anh còn mạnh dạn đầu tư phần mềm chế biến thực phẩm cho gà để chủ động nguồn thức ăn và tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy mỗi năm trại gà của anh tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng.

Cũng từ đó trở đi, công việc làm ăn của anh bắt đầu cất cánh. Trại gà Thanh Đức đã ký được hợp đồng cung cấp trứng sạch cho thương hiệu Ba Huân. Trứng gà Thanh Đức đã tạo được tiếng vang riêng, chấm dứt thời kỳ tự làm, tự tiêu thụ.

Đưa trứng gà sạch vào siêu thị

Và mới đây, Hệ thống Siêu thị Metro – chuyên cung cấp xỉ các loại hàng hóa đã ký hợp đồng tiêu thụ trứng gà sạch Thanh Đức với số lượng một ngày khoảng 30.000 trứng. Đây là một bước ngoặt trong suốt hơn 10 năm lao động miệt mài của người nông dân cần cù này.

“Rất vui mừng trước những thành quả đã đạt được, nhưng cũng từ đó dấy lên trong lòng tôi một suy nghĩ. Mình đã làm ra trứng gà có chất lượng tốt, giá thành rẻ mà chấp nhận bán đi sản phẩm cho một thương hiệu khác thì còn là một thiếu sót. Chính điều này thôi thúc tôi phải làm sao gây dựng được thương hiệu của riêng mình, vừa tạo thuận lợi cho công việc làm ăn vừa để ghi dấu những ngày tháng không ngại khó khăn, kiên trì mục tiêu làm giàu chính đáng”- Anh Đức tâm sự.

Nói là làm, anh chủ động đầu tư xây dựng thương hiệu dưới sự giúp đỡ của Sở Khoa học – Công nghệ, thương hiệu trứng gà Thanh Đức đã lấy được lòng tin của nhiều người tiêu dùng và ngày một phát triển mạnh.

Nếu trước kia, trứng gà đẻ ra anh phải tự thuê xe chở đi bỏ mối khắp các điểm bán lẻ tại các chợ trên địa bàn, thì nay các thương lái đã chủ động tìm đến đặt hàng để đem đi tiêu thụ.

Anh Đức cho biết, bí quyết để trứng gà Thanh Đức tạo dựng được tiếng vang là bởi vì quy trình sản xuất trứng gà sạch theo công nghệ mới đã đáp ứng được các tiêu chuẩn chăn nuôi khép kín. Theo đó, trại nuôi gà được xây dựng thiết kế theo quy trình trại lạnh tiên tiến, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Quá trình chăn nuôi được đảm bảo các yếu tố đầu vào như không chất kích thích tăng trưởng, tiêm phòng đầy đủ… đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn do Cục Thú y – Bộ Y tế ban hành. Chính điều đó tạo thuận lợi cho trứng gà Thanh Đức có cơ hội xuất hiện tại siêu thị Metro.

Hiện tại đàn gà của anh Đức lên tới 40.000 ngàn con chưa kể đàn gà hậu bị khoảng 60.000 con. Trung bình mỗi ngày trại gà Thanh Đức xuất 39.000 trứng sạch thương phẩm ra thị trường, phân phối cho các nhà hàng, quán ăn, khu công nghiệp và các điểm bán buôn. Trứng gà Thanh Đức đã có mặt khắp nơi tại huyện Xuân Lộc, Biên Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương lai, khi có chỗ đứng vững chắc tại các siêu thị, thương hiệu trứng gà Thanh Đức “Made in Đồng Nai” sẽ còn đến với rộng rãi người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.