Thanh Hóa: Rừng phòng hộ ở Quan Hóa bị “lâm tặc” chặt hạ

ThienNhien.Net – Giữa ban ngày, “lâm tặc” ngang nhiên dùng cưa xăng cắt những cây gỗ to đến 60-70 vanh, gặp người lạ thì liền bỏ chạy sâu vào rừng.

Trưa ngày 4/1, nhóm chúng tôi trong vai những người đi khảo sát, qui hoạch đường đã bắt gặp một nhóm người đang dùng cưa xăng phá rừng tại khu vực rừng phòng hộ giáp ranh giữa bản Khó (xã Hồi Xuân) và bản Vinh Quang, xã Phú Nghiêm (huyện miền núi Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Khi thấy có người lạ, nhóm “lâm tặc” liền vác cưa, dao chạy sâu vào rừng, được ít phút sau, biết chúng tôi không phải kiểm lâm thì liền quay lại. Tại điểm diễn ra việc chặt phá rừng, những cây gỗ ngổn ngang dài hàng chục mét, những đống gỗ đã được cắt ngắn thành khúc đang nằm chờ vận chuyển ra khỏi rừng.

Theo quan sát thì nhóm “lâm tặc” có 5 người, dùng một cưa xăng và dao. Chặt phá những cây rừng gần đường vận chuyển và mọi việc diễn ra khá công khai.

Sau một hồi lân la xung quanh khu vực rừng bị khai thác, chúng tôi đã báo sự việc cho chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm huyện Quan Hóa để kịp thời ngăn chặn. Ngay sau đó, Hạt kiểm lâm Quan Hóa cùng cán bộ xã Hồi Xuân đã đến vị trí rừng đang bị chặt phá kiểm tra.

Ông Lữ Đình Bưu – Chủ tịch UBND xã Hồi Xuân (Quan Hóa) sau khi đi kiểm tra thực tế về thì thông tin cho phóng viên biết rằng: Khu vực nhóm người đem cưa xăng vào chặt hạ rừng là rừng phòng hộ, thuộc núi Pom Pa Kiếng, giáp ranh giữa xã Hồi Xuân và Phú Nghiêm. Nhóm người khai thác rừng là người trú tại xã Hồi Xuân.

Còn ông Trương Nho Tự – Phó chủ tịch UBND huyện Quan Hóa thì cho biết, việc người dân có chặt một số cây rừng là có thật. Nhưng thấy anh em báo là loại cây không có giá trị về gỗ lớn, chỉ dùng cắt nhỏ bán cho các cơ sở làm giấy. Nhưng như thế cũng là khai thác rừng trái phép, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan làm rõ vụ việc.

Nhưng dù đó là cây có giá trị gỗ cao, hay giá trị thấp thì việc khai thác trái phép rừng phòng hộ thuộc vị trí trên một cách ngang nhiên, đang cho thấy công tác quản lý rừng lỏng lẻo của lực lượng kiểm lâm địa bàn.

VOV.VN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh giữa xã Phú Nghiêm và Hồi Xuân huyện miền núi Quan Hóa bị “lâm tặc” đốn hạ
Khu vực rừng phòng hộ giáp ranh giữa xã Phú Nghiêm và Hồi Xuân huyện miền núi Quan Hóa bị “lâm tặc” đốn hạ

040416_rungphongho2 040416_rungphongho3 040416_rungphongho4 040416_rungphongho5

Lâm tặc dùng cưa máy cắt từng đoạn gỗ.
Lâm tặc dùng cưa máy cắt từng đoạn gỗ.