Quảng Ninh: Trồng rừng thay thế hay tàn phá rừng phòng hộ?

Hàng chục héc- ta rừng phòng hộ tại xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh bị chặt phá, đốt nham nhở, nhiều gốc cây gỗ rừng có đường kính từ 30 đến 40cm bị đốn hạ nằm rải rác trên những sườn đồi.

Toàn bộ diện tích rừng phòng hộ bị chặt hạ do Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Hoành Bồ quản lý, chăm sóc, bảo vệ.

Những cánh rừng phòng hộ tại xã Hòa Bình bị chặt phá tan hoang.

Sau gần 1 giờ trèo đồi, lội suối chúng tôi có mặt tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Hòa Bình do Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Hoành Bồ quản lý, bảo vệ.

Tận mắt chứng kiến những cánh rừng phòng hộ bị chặt, đốt phá không thương tiếc khiến chúng tôi không khỏi đau xót.

Từng quả đồi với những cánh rừng xanh mát giờ bị cạo trọc, trơ ra những gốc cây chặt hạ, đốt cháy nham nhở, những khúc gỗ rừng nằm lăn lóc trên những quả đồi.

Gần khu đồi bị cạo trọc, chúng tôi bắt gặp một người dân đi bắt ong lấy mật cho biết, không hiểu tại sao cả một khu rừng rộng mấy chục ha, với rất nhiều cây gỗ rừng bỗng dưng bị chặt hạ, rồi đốt nham nhở, nghe đâu để lấy đất trồng rừng.

Điều đáng nói là, những cánh rừng bị chặt, đốt là rừng phòng hộ đầu nguồn có tác dụng quan trọng trong việc chống lũ quét, xói mòn sạt lở đất, và còn là nguồn sinh thủy cực kỳ quan trọng, cấp nước về các đập và nhà máy nước ngọt như: Cao Vân, Diễn Vọng, Lựng Do cung cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ.

Nhiều cây gỗ rừng hàng chục năm tuổi bị đốn hạ.

Để làm rõ sự việc nói trên, chúng tôi trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình.

Khi chúng tôi phản ánh về việc hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt hạ, đốt phá không thương tiếc, thì Chủ tịch UBND xã Hòa Bình thừa nhận là không biết có việc chặt phá rừng phòng hộ trên địa bàn xã, chỉ biết là Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Hoành Bồ đang tiến hành trồng rừng thay thế.

Còn ông Phạm Thành Công, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Hoành Bồ, phụ trách địa bàn xã Dương Huy khẳng định “chắc nịch” không có tình trạng chặt phá rừng phòng hộ tại xã Hòa Bình.

Nhằm làm rõ sự việc, cũng như trách nhiệm của đơn vị trực tiếp quản lý, chăm sóc, bảo vệ hàng nghìn ha rừng phòng hộ trên địa bàn xã Hòa Bình cũng như huyện Hoành Bồ, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Hoành Bồ.

Gỗ rừng bị chặt, đốt không thương tiếc.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Hoành Bồ, ông Trần Đình Thuận liên tục khẳng định như “đinh đóng cột” không có chuyện chặt phá, đốt gỗ rừng mà Công ty chỉ phát dọn thực bì, chủ yếu là cỏ tranh, ràng ràng để trồng rừng thay thế bằng cây thông mã vĩ tại tiểu khu 156, 157 trên diện tích gần 60 ha tại xã Hòa Bình.

Tuy nhiên, khi chúng tôi cho ông Trần Đình Thuận xem những hình ảnh về những quả đồi bị cạo trọc và vô số gốc cây gỗ rừng bị chặt hạ và đốt cháy nham nhở, ông Thuận vẫn một mực khẳng định là không có chuyện chặt hạ gỗ rừng mà chỉ phát dọn thực bì, tuy nhiên một số điểm vẫn còn một số cây gỗ rừng nên không tránh khỏi việc chặt hạ?!