Brazil: Công ty gây vỡ đập chất thải phải bồi thường 260 triệu USD

ThienNhien.Net – Ngày 16/11, Samarco, công ty khai thác khoáng sản gây tai nạn vỡ hai đập chứa chất thải độc hại tại Brazil đầu tháng vừa qua, đã cam kết bồi thường ít nhất 260 triệu USD để giải quyết hậu quả môi trường.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ vỡ đập tại làng Bento Rodrigues, Mariana, bang Minas Gerais, Brazil ngày 6/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ vỡ đập tại làng Bento Rodrigues, Mariana, bang Minas Gerais, Brazil ngày 6/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông tin từ Bộ Công cộng Brazil cho biết Samarco đã ký cam kết khắc phục và bồi thường hậu quả của vụ tai nạn tại Bento Rodrigues, bang Minas Gerais.

Trước đó, Tòa án Brazil đã ra lệnh phong tỏa 78 triệu USD của Samarco, công ty liên doanh giữa BHP Billiton của Anh và Australia cùng với công ty Vale của nước này và yêu cầu phải có trách nhiệm giải quyết thảm họa môi trường do vụ vỡ đập được coi là lớn nhất trong lịch sử nước này gây ra.

Vụ tai nạn ngày 5/11 đã khiến 10 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích và nhấn chìm cả một ngôi làng. Ước tính đã có 64 triệu m3 bùn đất cùng nước có chứa chất thải độc hại từ khai thác quặng sắt tràn ra từ các đập bị vỡ, làm ô nhiễm 500 km sông Doce tại Bento Rodrigues. Ngân hàng Deutsche Bank cho rằng mức thiệt hại lên tới 1 tỷ USD.

Trước đó, Viện Môi trường và tài Nguyên Brazil đề xuất phạt Samarco 66 triệu USD. Các nhà bảo vệ môi trường nhận định phải mất một thế kỷ mới có thể xử lý xong những tác hại đối với môi trường.

Tới đây, các chuyên gia sẽ cần nghiên cứu mức độ ô nhiễm đối với nguồn nước và đất đai. Chính phủ Brazil cũng đã quyết định chi 2,3 triệu USD để đảm bảo an toàn cho hệ thống đập tại các khu mỏ khai thác quặng sắt ở bang Minas Gerais.