Sẽ đưa tôm thẻ chân trắng và hàu khỏi danh mục loài xâm hại

Từ những mô hình thử nghiệm thành công sẽ nhân rộng để phát huy giá trị của loài tôm thẻ - Ảnh: minh họa

ThienNhien.Net – Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, Bộ đã cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn bạc, thảo luận và sẽ đưa tôm thẻ chân trắng và hàu Thái Bình Dương ra khỏi danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Theo đó, Tổng cục thủy sản sẽ trình lãnh đạo Bộ văn bản liên quan về vấn đề này để chuyển sang Bộ Tài nguyên và Môi trường và sẽ có quyết định cuối cùng về vấn đề này bằng văn bản chính thức.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, tôm thẻ chân trắng là đối tượng được đưa vào Việt Nam khoảng 10 năm nay. Từ những mô hình thử nghiệm thành công, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng dần. Sản lượng tôm thẻ chân trắng mỗi năm đạt hơn 100.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng tôm cả nước

Để phát triển bền vững nghề nuôi này, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản khuyến cáo, các địa phương khi thả nuôi tôm thẻ chân trắng phải phát huy được lợi thế của loài này. Tôm thẻ chân trắng không phải loài thay thế con tôm sú và chỉ khuyến khích phát triển nuôi trong vùng đã được quy hoạch.

Tổng cục Thủy sản sẽ khuyến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng phải nuôi thâm canh, có điều kiện theo dõi, quản lý chặt chẽ. Nếu nuôi quảng canh loài này cần xem lại hiệu quả và dự báo các rủi ro có thể xảy ra cho môi trường tự nhiên.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàu Thái Bình Dương và tôm thẻ chân trắng đang là đối tượng nuôi chủ đạo của ngành thủy sản Việt Nam. Đây là loại tôm chịu lạnh và có khả năng kháng bệnh tốt hơn tôm sú. Các chủng loại này đều được các cơ quan quản lý, cơ quan kiểm dịch kiểm soát chặt chẽ ngăn ngừa dịch bệnh tại các cửa khẩu.