Nghệ An: Hơn trăm nhà dân bị nứt vì dự án cải tạo kênh

ThienNhien.Net- Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Bắc (TP.Vinh, Nghệ An) trong quá trình thi công đã làm hơn trăm nhà dân hai bên kênh bị nứt, lún. Nguyên nhân được xác định do vị trí thi công quá sát nhà dân, địa chất yếu.

ết nứt trong nhà bà Dương Thị Trầm. (Ảnh: Q.Đ)
ết nứt trong nhà bà Dương Thị Trầm. (Ảnh: Q.Đ)

Thi công dự án, hàng trăm nhà dân bị nứt

Nhiều tháng nay, bà Dương Thị Trầm (khối Trung Hòa, phường Hà Huy Tập) đứng ngồi không yên vì sân, tường nhà bị nứt nhiều chỗ.

“Nhà tôi làm từ năm 2010, trước đây không vấn đề gì. Khi dự án kênh Bắc thi công đã làm nứt, lún nhiều chỗ” – bà Trầm nói. Sân, nền nhà, tường của bà đều bị nứt, trần thạch cao bị rụng do nhà nghiêng, một vệt nứt lớn kéo dài từ trần nhà xuống nền mới xuất hiện gần đây.

Bà Trầm cho hay vừa qua đã có đoàn cán bộ về chụp ảnh, đo đạc, lập biên bản nhưng gia đình chưa biết khi nào sẽ được đền bù cũng như mức đền bù.

Nhà bà Lê Thị Minh (khối 4, phường Hà Huy Tập) cũng bị nhiều vết nứt lớn trên sân, cổng bêtông đã bị gãy, nhà xây kiên cố nhưng cũng bị nứt. Cạnh nhà bà Minh, hộ ông Nguyễn Minh Thông cũng bị nứt tường. Một số hộ dân khác đã có đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường nhà cửa bị ảnh hưởng…

Các hộ dân thiệt hại sẽ được đền bù

Ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc Ban quản lý (BQL) tiểu dự án phát triển đô thị Vinh – cho biết: “Quá trình thi công, nhà thầu (Cty Hòa Hiệp và Tân Hưng) đã làm đúng thiết kế, áp dụng kĩ thuật hiện đại nhất là cừ thép nhưng do nền đất bồi lắng, bùn lỏng nên việc ảnh hưởng đến nhà dân hai bên là không tránh khỏi”.

Theo thống kê, có hơn 100 nhà dân bị ảnh hưởng, thiệt hại ở các mức độ khác nhau. Đối với những nhà dân có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, tính mạng, nhà thầu đã thống nhất thỏa thuận bồi thường để dân khắc phục ngay. Còn những công trình khác phải chờ giám định, kết thúc thi công mới tiến hành đền bù theo quy định. “Chúng tôi thấy nhà thầu có trách nhiệm với dân, toàn bộ gói thầu đã mua bảo hiểm nên sẽ được bên bảo hiểm đền bù các gia đình thiệt hại ở mức hơn 20 triệu đồng/nhà” – ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo BQL này, có vị trí thi công sát nhà dân, nhà thầu đành phải “hy sinh” số cừ thép trị giá hàng tỉ đồng.

Ông Thái Thanh Hà – Chánh Văn phòng UBND TP.Vinh – cho biết: “UBND TP.Vinh đã giao cho nhà thầu và công ty bảo hiểm có trách nhiệm thỏa thuận đền bù cho dân”.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Lê – GĐ Cty Bảo hiểm PJICO Nghệ An – nói: “Cty đã thuê đơn vị giám định độc lập, sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ chi tiền bồi thường theo quy định”.

Ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc BQL tiểu dự án phát triển đô thị Vinh – thông tin: Dự án cải tạo kênh Bắc giai đoạn 1 có tổng kinh phí đầu tư 140 tỉ đồng từ nguồn vay của WB, chiều dài thi công 1km, khởi công từ tháng 3.2013. Kênh Bắc trước đây rất ô nhiễm, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người dân và cảnh quan thành phố. Dự án hoàn thành sẽ khắc phục triệt để ô nhiễm, đem lại bộ mặt mới cho đô thị, được người dân hoan nghênh.