Dân vây nhà máy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Người dân tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Nhà máy Sản xuất bao bì Thiên Trúc ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường

Sáng 10/9, nhiều hộ dân tiếp tục kéo đến Nhà máy Sản xuất bao bì Thiên Trúc (Nhà máy Thiên Trúc – trực thuộc Công ty TNHH Thiên Phước) yêu cầu nhà máy di dời khỏi khu dân cư.

Ở nhà vẫn bịt khẩu trang

Theo người dân, hơn 1 năm qua, từ khi nhà máy đi vào hoạt động thì cuộc sống người dân bị đảo lộn, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Anh Trang, sống cạnh nhà máy, cho biết: “Khói thải ra từ nhà máy có mùi hôi rất khó chịu, làm cay mắt, khó thở. Bản thân tôi ngồi trong nhà vẫn phải mang khẩu trang. Ba tôi bị ảnh hưởng đến bệnh phổi, phải nằm viện đến nay”.

Bà Nguyễn Thị Mai, một người dân sống ở khu vực này, phản ánh: Nhà máy hoạt động 3 ca gây tiếng ồn rất lớn khiến mọi người nhức đầu, ù tai. Trẻ em thường xuyên ho hen còn người già bị viêm phổi, khó thở. Nước thải chảy thẳng ra 2 ao chứa lộ thiên và thẩm thấu ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Quốc Chí, Chủ tịch UBND xã Ninh An, đây không phải lần đầu Nhà máy Thiên Trúc bị người dân phản ánh. Trong quá trình dệt bao bì và nấu nhựa phế phẩm gây ra mùi hôi rất hắc. UBND xã đã yêu cầu cơ sở này tạm ngừng hoạt động, cam kết khắc phục vấn đề ô nhiễm, đồng thời xã phải cử cán bộ xuống khuyên giải người dân.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phước, tuy thừa nhận việc nấu nhựa gây ra mùi khó chịu nhưng cho rằng không nghiêm trọng như phản ánh của người dân.

Nước thải và chất thải đen ngòm xả lộ thiên bên trong Nhà máy Thiên Trúc
Nước thải và chất thải đen ngòm xả lộ thiên bên trong Nhà máy Thiên Trúc

Sai phạm nhưng không xử lý

Công ty TNHH Thiên Phước được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ tháng 8-2013, ngành nghề sản xuất bao bì với công suất 900 kg/ngày và 1 tấn nhựa tái sinh/ngày.

Qua Đề án Bảo vệ môi trường đơn giản của công ty cho thấy Nhà máy Thiên Trúc hoạt động từ tháng 10-2013 nhưng mãi đến tháng 1-2015, UBND thị xã Ninh Hòa mới cấp giấy xác nhận đề án này. Trong biên bản kiểm tra môi trường ngày 25-6 ghi rõ: gần 4.000 m2 nhà xưởng là đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng; nhà máy cũng chưa được cấp phép xây dựng.

Đến ngày 3-8, trả lời khiếu nại của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa, xác nhận: nhà máy chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ. Nước thải nhà máy được xử lý khép kín, xả ra ao chứa không xả ngầm xuống đất. Theo cơ quan này, nhà máy được lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, không có bụi mù; mẫu xét nghiệm quan trắc chất lượng khí thải, nước thải đạt chuẩn.

Tuy nhiên, ngay ngày 10-9, khi phóng viên và người dân vào khu vực nhà máy (đã dừng hoạt động) phát hiện hệ thống xả nước thải lộ thiên trong khuôn viên với cặn đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Điều lạ là Phòng Tài nguyên và Môi trường sau khi phát hiện nhiều sai phạm, chưa đủ pháp lý của nhà máy nhưng vẫn cho hoạt động. Cơ quan này chỉ đề nghị UBND xã Ninh An theo dõi vụ việc, xử lý hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

Về phía doanh nghiệp, ông Cương cho biết đang hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhà máy đang thuê một công ty ở TP HCM để hoàn tất việc xử lý mùi, chất thải; để hoàn thiện các vấn đề về môi trường phải cần từ 3-6 tháng.

Đối với việc để cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư, không xử lý các vi phạm, ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, lý giải: Sản xuất bao bì không nằm trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện; cơ sở này đã xây dựng trước khi xin cấp giấy phép kinh doanh. Ông Bình cũng thừa nhận: “Cơ quan chức năng đã sai sót khi phát hiện sai phạm nhưng không xử lý kịp thời”.

Ông Bùi Thanh Bình cho rằng trước mắt, thị xã sẽ đình chỉ hoạt động của nhà máy để rà soát loại các thủ tục. Khi nào nhà máy đáp ứng được các điều kiện quy định mới cho hoạt động, nếu không sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.