Cứu lấy núi Chẹ

ThienNhien.Net – Thông tin một người bạn cho biết rằng người ta sắp “san phẳng” núi Chẹ khiến tim tôi như nhói lên. Mới đây thôi chúng ta đã mất đi 1 trong những thắng cảnh đẹp nhất Hà Tiên: hòn Phụ của núi Phụ Tử, và bây giờ người ta sắp xóa sổ ngọn núi quan trọng nhất trong quần thể dãy núi Ba Vì.

Núi Chẹ đang bị tàn phá vì hoạt động khai thác đá vôi

Núi Chẹ nằm ở vị trí “Một con gà gáy cả ba tỉnh Phú Thọ, Hà Tây và Hòa Bình cùng chung nghe” nhưng phần lớn dãy núi nằm trên địa bàn bản Khánh Thượng xã Khê Thượng (Huyện Ba Vì) còn lại vắt qua xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Sách cổ viết lại rằng núi Chẹ là gọi nôm còn tên của núi là núi Chặn (có sách viết là Chấn) núi có vị trí phong thủy cực kỳ đặc biệt, nằm kề bên con sông Đà hung dữ, ngăn không cho nước siết xoáy, bao bọc và che chở cho miệng Hàm Rồng đỉnh non Tản, mà ai cũng biết Non Tản (Núi Ba Vì hay Tản Viên, Phượng Hoàng sơn) là ngọn núi rất quan trọng trong tâm linh người Việt, chả vậy người ta còn tôn sùng gọi núi là Núi Bố. Vua Minh Mạng đã cho đúc hình ảnh của Ba Vì lên Thần đỉnh, 1 trong Cửu đỉnh đặt tại Đại Nội (Huế). Dân gian có câu “Nhất cao là núi Ba Vì, thứ ba Tam Đảo thứ nhì Độc tôn!

Sách “Lĩnh nam chích quái” ghi lại rằng: Xưa kia Cao Biền thấy địa thế “Đoài phương tĩnh nhất khu” đã cho đào hàng chục cái giếng sâu hòng triệt hạ tộc Việt, nhờ thánh Tản anh linh mà chúng cứ đào là giếng lại sập, vết tích những cái giếng ấy vẫn còn quan chân Núi Chẹ. Còn theo truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, núi Chẹ là hòn lớn nhất có tính quyết định mà Sơn Tinh ném ra ngăn bước Thủy Tinh, (vì thế núi Chẹ là cách đọc chệch tên của núi Chặn).

Nhưng gần đây do nhu cầu xây dựng mà việc khai thác đá ở đây nở rộ với tốc độ chóng mặt, việc khai thác càng trở nên vô tội vạ hơn khi ngọn núi thiêng được giao khoán cho 1 công ty tư nhân. Ngày ngày tiếng nổ mìn ầm ầm khuấy động cả 1 không gian vốn yên bình, hàng nghìn tấn đá bị đánh sập không thương tiếc. Hàng trăm nghìn mét khối đá được chuyển đi bằng cả đường bộ và đường thủy, bỏ lại ngọn núi bị rỉa rói nham nhở. Đã có vài vụ sập đá dẫn đến chết người, máy móc bị phá hủy, cách ngọn núi cả vài km đã xuất hiện những tấm biển cảnh báo “Cẩn thận, mìn nổ đá văng!” nhưng trước món lợi khổng lồ người ta vẫn bất chấp tất cả.

Viện khoa học địa chất cũng đã có cảnh báo về việc phá một ngọn núi sẽ gây hậu họa khôn lường cho việc biến đổi sinh thái một vùng. Để cứu những gì còn sót lại của núi Chẹ, thiết nghĩ cần có quyết định đình chỉ mọi hoạt động khai thác đá vôi tại đây. Đừng để con cháu chúng ta chỉ còn biết đến ngọn núi thiêng qua truyền thuyết, như điều từng xảy ra với nàng Tô Thị.