Sẽ di dời làng nghề tái chế chì Đông Mai trong năm 2015

ThienNhien.Net – Như Báo Hànộimới đã đưa thông tin, ngày 7-5, UBND tỉnh Hưng Yên làm việc với đại diện Bộ Y tế họp bàn giải pháp giảm thiểu mức độ ô nhiễm và việc tẩy độc chì cho trẻ phơi nhiễm ở làng nghề tái chế chì Đông Mai (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên).

Họp bàn giải pháp cho trẻ nhiễm chì ở Đông Mai sáng 7/5. (Ảnh: Nguyễn Hoài)
Họp bàn giải pháp cho trẻ nhiễm chì ở Đông Mai sáng 7/5. (Ảnh: Nguyễn Hoài)

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đưa ra giải pháp trước mắt là lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề. Mặt khác, từ nay cho đến hết năm 2015, chính quyền địa phương sẽ tiến hành di dời toàn bộ cơ sở tái chế chì đến nơi quy hoạch. Dù các hộ dân đã cam kết thực hiện nhưng khó khăn nhất hiện nay đối với họ vẫn là nguồn kinh phí để di dời. Sau khi di dời, UBND tỉnh sẽ lo hỗ trợ người dân tẩy độc chì và xử lý môi trường.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Anh cho biết, ngày 15-5, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) sẽ lo kinh phí để tiến hành việc xét nghiệm lại cho 33 trẻ nhiễm độc chì cao gấp hơn 4 lần và xét nghiệm thêm cho 27 trẻ sống trong vùng ô nhiễm. Sau khi có kết quả sẽ đưa ra hướng xử lý, tiến hành thải độc chì cụ thể đối với từng trường hợp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Anh, sau đối tượng bị ảnh hưởng mạnh nhất là trẻ em, chương trình xét nghiệm và thải độc chì sẽ được tiếp tục triển khai đến đối tượng là phụ nữ và người dân sống trong vùng ô nhiễm.