Nguy cơ bùng phát bọ thông do biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Cách đây 14 năm, các khu rừng rộng lớn ở British Columbia thuộc miền Tây Canada đã bị một loài bọ cánh cứng tấn công và biến thành một vùng đất hoang khô cằn. Và giờ đây, các nhà khoa học đang lo sợ rằng loài bọ cánh cứng phàm ăn này sẽ bùng phát trở lại và phá hủy khu rừng thông vỏ trắng phương Bắc kéo dài từ Bắc Canada đến bờ biển Ấn Độ Dương. Đó sẽ là một đại hoạ.

Loài bọ cánh cứng này sống ký sinh trên những cây Thông vỏ trắng Bắc Mỹ (Pinus albicaulis) nên gọi là bọ thông (Dendroctonus ponderosae). Đó là một loài côn trùng gây hại nguy hiểm và hiện chưa có biện pháp phòng trừ nào tỏ ra hiệu quả nào với chúng. Chúng thường bám đầy thân cây và giết chết cây chủ bằng cách đục qua vỏ cây, hút hết nhựa cây và nhả ra một loại nấm gây hại màu xanh vào thân cây.

Thông thường, số lượng cá thể của loài bọ thông này sẽ được khống chế nhờ nhiệt độ thấp của vùng núi cao Bắc Mỹ  và các vụ cháy rừng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm cho nhiệt độ của vùng tăng lên, do đó loài bọ thông gây hại này có điều kiện bùng phát số lượng. 

Các nhà lâm nghiệp lo sợ rằng nếu tình hình này vẫn tiếp diễn thì đến năm 2013, 4/5 diện tích rừng thông tại trung tâm phía Nam Columbia sẽ trở thành đất trống. Cuộc tấn công của loài bọ thông này đang dần dần lan đến một khu rừng thông phương bắc rộng lớn. Và người ta chỉ còn biết hy vọng rằng chúng sẽ dừng lại tại biên giới phía Đông Alberta, giáp với Saskatchewan, vì ở đây không còn loài thông vỏ trắng – cây chủ của loài bọ ký sinh gây hại này.