Tái chế chất thải: Góp hành động vì môi trường

ThienNhien.Net – Sáng 4-4, tại Công viên Cầu Giấy (Hà Nội) đã diễn ra Ngày hội môi trường Việt Nam. Tại đây, các bạn trẻ đã cùng nhau có những hành động vì môi trường sống quanh ta.

Các bạn trẻ tham gia ngày hội. (Ảnh: Đạ i Đoàn Kết)
Các bạn trẻ tham gia ngày hội. (Ảnh: Đạ i Đoàn Kết)

Có mặt tại sự kiện, Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan chia sẻ: “Tôi đã rất xúc động trước những hình ảnh đẹp và rất chân thực về thiên nhiên và môi trường Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đây chính là minh chứng cụ thể nhất để mỗi cá nhân trong xã hội sống có trách nhiệm hơn đối với môi trường”. Loan nói thêm, được tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động bảo vệ môi trường thực sự là một cơ hội quý để thực hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước. Bản thân là hoa hậu biển, Loan cũng đã rất tích cực góp sức mình.

Nếu không được tận mắt chứng kiến những người trẻ đồng lòng làm ra những chiếc ghế bập bênh, những tấm thiệp, những chiếc túi… thì hẳn nhiều người sẽ vẫn hoài nghi về tác dụng của những món đồ bỏ đi, vẫn gọi là “chất thải”. Ngày hội thu hút cả những người lớn tuổi, những em bé… đến tham gia. Bởi tại đây ai cũng có thể học được cho mình cách tái chế chất thải trong chính gia đình mình. Đến đây để đổi những món quà nhỏ như lẵng hoa, áo mưa, tấm thiệp… chỉ bằng vài cân giấy, vài cân nhựa hay sắt vụn.

Ông Nguyễn Việt Dũng, quyền Giám đốc Trung tâm Đào tạo và truyền thông môi trường khẳng định: Tái chế chất thải là việc quan trọng trong tiết kiệm tài nguyên, giảm chất thải, bảo vệ đất nước. Pháp luật đã có những quy định về thu gom và quản lý chất thải. Ngày tiêu dùng Việt Nam cũng đã có mục tiêu thúc đẩy tái chế, tái sử dụng chất thải như nguồn tài nguyên có thể phát triển… Chính bởi vậy, những ngày hội môi trường tái chế chất thải như thế này cần phải có nhiều. Ngày hội đã làm được một việc đầy ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phân loại thu gom, tái sử dụng, tái chế để tiết kiệm tài nguyên, giảm khối lượng rác thải xử lý và chôn lấp.

Những gian hàng giới thiệu sản phẩm được bày ra những món đồ xinh xắn làm từ vỏ sữa, từ các tấm bìa cứng, vỏ chai nhựa… đã thực sự tác động đến mọi người. Những slogan như “Góp một bức ảnh, một bằng chứng, một hành động”, “Tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu”… dường như cũng đã ngấm vào họ. Ai cùng hào hứng vui vẻ với những sản phẩm tái chế. Và chắc chắn sau ngày hội chung này, những ngày hội môi trường nhỏ sẽ được triển khai mạnh mẽ ở từng ngôi trường, từng mái nhà. Từng con người một sẽ góp sức mình cho môi trường Việt Nam thêm tươi đẹp!