Diễn Châu (Nghệ An): Nỗi đau ám ảnh

ThienNhien.Net – Từ lâu, làng Cờ Đỏ thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như làng ung thư hay làng “thần chết”. Những cái tên mà chỉ nghe thôi đã thấy não lòng, chua xót. Bởi ở đây, trong nhiều năm qua, hàng chục người đã phải ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác, để lại cho bà con nỗi ám ảnh không thể nào quên.

Mặc dù chưa thể xác định nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư tại Cờ Đỏ, nhưng thiếu nguồn nước sạch  cũng là vấn đề khiến nhiều người lo âu. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Mặc dù chưa thể xác định nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư tại Cờ Đỏ, nhưng thiếu nguồn nước sạch cũng là vấn đề khiến nhiều người lo âu. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Những nỗi đau hiện hữu

Làng Cờ Đỏ gồm 2 xóm là 9 và 10 với hơn 320 hộ dân và hơn 1000 nhân khẩu. Cuộc sống vất vả của xã ven biển đã làm cho con người nơi đây luôn cam chịu, lam lũ với nắng mưa bão tố. Đùng một cái, vào đầu những năm 2000, trong làng lác đác xuất hiện người chết vì ung thư. Sẽ không có gì đáng nói nếu nó dừng lại ở đó, vậy nhưng những năm tiếp theo làng Cờ Đỏ người chết vì ung thư cứ tăng dần, tăng dần đến nỗi người dân bắt đầu lo lắng, nghi ngờ thậm chí hoang mang, ám ảnh. Và rồi, hơn 5 năm, “cơn lốc ung thư” đã cướp đi của người dân Cờ Đỏ hơn 40 người, để lại đau thương, buồn lo cho hàng trăm người khác. “Đỉnh điểm người chết vì ung thư là năm 2008 đến 2010, số người chết vì ung thư rất nhiều, thậm chí có năm (2008) lên tới 10 người”, bác Nguyễn Duyến – trưởng xóm 9, làng Cờ Đỏ chia sẻ.

Hỏi người dân về chuyện chết vì ung thư của làng ai cũng buồn bã. Buồn cho người đã khuất vì ung thư một phần mà còn buồn cho số phận làng mình, không biết nguyên nhân nào mà làng mình lại nằm tốp đầu về ung thư. Bác L. người trong làng chia sẻ “Bây giờ đã ít đi, nhưng khoảng 3-4 năm về trước, người dân làng tôi chết vì ung thư nhiều lắm, có gia đình 5 anh em thì mất 4, sinh 6 nuôi 3, còn lại cứ mỗi gia đình hoặc người thân đều có một người mắc và chết vì ung thư”.

Theo bác Nguyễn Duyến, thì các bệnh ung thư thường gặp của những người đã mất đều là ung thư phổi, ung thư gan, viêm màng họng. Ở làng thường xuyên có hiện tượng phụ nữ khi mang thai, bỗng nhiên bị sẩy, còn các loại bệnh như di căn ung thư vú, đại tràng thì rất nhiều… Hiện nay, số người đang “nằm trong diện chờ ra đi” của làng Cờ Đỏ có trên 5 người, hầu hết đang giai đoạn cuối.

Nguyên nhân?

Đâu là nguyên nhân vẫn đang là câu hỏi khiến bà con sinh sống tại Cờ Đỏ vẫn đau đáu bấy nay, vẫn chưa được cơ quan chức năng giải thích một cách cụ thể. Từ ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên đến nay đã hơn 10 năm, hơn 40 người đã ra đi, hàng chục đoàn về tìm hiều nhưng rồi “cũng bặt vô âm tín”. Bởi vậy, người dân ở đây giờ rất sợ các đoàn đến tìm hiểu vì ung thư. Nói như bác trưởng xóm Nguyễn Duyến: “Họ đến mất thời gian của người dân chúng tôi lắm, mà kết quả có được gì đâu, khi về họ hứa này hứa nọ, họ đi rồi, lời hứa ấy cũng đi luôn”.

Qua quá trình tìm hiểu, nguyên nhân mà người dân nghi ngờ nhất vẫn là nguồn nước. Bác Lê Văn Tuân – từng làm xóm trưởng xóm 9 cho rằng “Nguyên nhân có thể do nguồn nước tại các ruộng lúa ngấm vào đất rồi ngấm vào nguồn nước ngầm, bởi trước những năm 2000, khi chủ trương ngọt hóa đồng ruộng, một phần kênh mương ở đây bị chặn dòng để lấy nước, và như vậy nguồn nước ô nhiễm từ trên cao đã tràn vào ruộng, ngấm dần vào đất”. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, làng Cờ Đỏ nằm dưới chân khu nghĩa địa Chùa Cồn, nhiều người dân xóm Cờ Đò còn cho rằng ngày trước ở vùng đất này có một kho dự trữ thuốc trừ sâu nằm ngay đầu làng nên cũng có thể là một nguyên nhân. Để tránh ăn phải nguồn nước bị ô nhiễm, người dân ở đây đều xây cho mình một hệ thống bể cao từ 2 đến 3 tầng để lấy nước mưa, còn nước giếng chỉ dùng để tắm, giặt.

Nỗi ám ảnh vì ung thư ngày càng tăng dần, thanh niên trai tráng trong làng không muốn về quê, người ngoài kỳ thị và mọi sinh hoạt khác đều bị thay đổi. “Nếu nguồn nước bị ô nhiễm thì cũng cần có nguồn nước sạch cho người dân chúng tôi dùng”, một người dân chia sẻ.