Vươn lên từ nuôi cá có giá trị kinh tế cao

ThienNhien.Net – Sau nhiều năm nuôi tôm nhưng năng suất ngày càng giảm dần, năm 2001, gia đình ông Lê Văn Ngon ở ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, Cà Mau đã chuyển sang nuôi cá bống tượng. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, qua một thời gian, việc thử nghiệm mô hình nuôi cá của ông đã có những thành công nhất định.


Đến nay, gia đình ông Ngon có 3 ao nuôi và 2 ao cá giống, là nguồn thu nhập chính của gia đình ông. Mỗi năm, riêng phần cá thương phẩm cho lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra, từ những kinh nghiệm trong quá trình nuôi và tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã bắt tay vào sản xuất cá giống.

Hiện tại, hàng năm ông bán ra thị trường khoảng 20.000 con cá bống tượng giống, đôi khi sản xuất không kịp bán.

Ông nói: “Cá bống tượng rất dễ chăm sóc, nếu cá có biểu hiện lạ chỉ cần thay nước ao nuôi, rồi rải ít thuốc chuyên dùng trong nuôi cá là sẽ phát triển lại bình thường. Nhưng khi thu hoạch cá phải thật cẩn thận, chỉ cần xây xát một ít là cá sẽ bị rớt giá”.

Không chỉ dừng lại ở đó, gia đình ông còn nuôi ếch. Với giá bán ếch thương phẩm 50.000 đồng/kg, ếch giống 1.500 – 2.000 đồng/1con, hàng năm cho thu hoạch khoảng 06 – 07 triệu đồng. Cộng thêm với việc chăn nuôi heo, mỗi năm cho thu nhập hơn 10 triệu đồng, cuộc sống gia đình ông ngày càng khấm khá. 

Gia đình ông trở thành một trong những tấm gương điển hình trong việc phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp ở Đầm Dơi.