Động đất ở Thủy điện Đắkdrinh là do tích nước lòng hồ

ThienNhien.Net – Người dân hoang mang về các rung chấn còn đơn vị quản lý thủy điện thì cho rằng chúng không ảnh hưởng đến dân.

Ngày 14/4, Đoàn cán bộ của Viện vật lý địa cầu, Hội Khoa học và kỹ thuật Địa Vật lý Việt Nam đã đến huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi khảo sát tình hình động đất, sau khi Thủy điện Đắk Drinh (thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) tích nước.

Thủy điện Đắk Drinh (Ảnh: nld.com.vn)
Thủy điện Đắk Drinh (Ảnh: nld.com.vn)

Trước đó, Thủy điện Đắk Drinh tích nước để chuẩn bị cuối tháng 4 này sẽ phát điện thì trong lòng đất quanh lòng hồ xuất hiện những tiếng nổ cùng những đợt rung chấn khá mạnh khiến người dân trong khu vực hoang mang. Còn đơn vị quản lý thủy điện Đắk Drinh cho rằng đó là những rung chấn bình thường, không ảnh hưởng đến người dân.

Đoàn khảo sát Viện vật lý địa cầu đã đến huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi khảo sát địa chất ở vùng lòng hồ như thế nào để nghiên cứu điều kiện phát sinh động đất đồng thời nắm bắt dư luận tại địa phương về những đợt rung chấn vừa qua.

PGS.TS Cao Đình Triều, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội KH&KT Địa Vật lý Việt Nam cho biết: Qua nắm bắt dư luận tại địa phương, sau khi Thủy điện Đắk Drinh tích nước thì vùng lòng hồ thường có những rung chấn. Đây là hiện tượng thường xảy ra khi lòng hồ tích nước. Còn về điều kiện địa chất ở đây qua khảo sát sơ bộ cũng gần giống địa chất ở khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam, chỉ khác dung tích lòng hồ. Các biểu hiện động đất ban đầu đều giống thủy điện Sông Tranh 2 hồi năm 2011,2012.

Cũng theo PGS.TS Cao Đình Triều, hiện nay lượng tích nước của Thủy điện Đắk Drinh dù ít nhưng khi các hồ thủy điện khác cùng tích nước sẽ có nhiều khả năng xảy ra những trận động đất lớn hơn, do vậy cần xem xét vấn đề động đất ở đây một cách nghiêm túc.

“Các nhà khoa học trước chưa từng cảnh báo vùng này là vùng động đất. Vì vậy, quan tâm đến động đất và các nghiên cứu về động đất ở đây rất hạn chế,” ông Cao Đình Triều nói. “Thế thì quan trọng nhất là các hệ thống thủy điện Quảng Ngãi cần xem xét vấn đề động đất một cách nghiêm túc hơn, rút kinh nghiệm từ động đất Thủy điện Sông Tranh. Khi mà liên hồ chứa được xây dựng thì tác động đến môi trường khác với đơn hồ chứa. Cần phải xem xét lại khả năng động đất kích thích sau khi tích nước như thế nào để từ đấy mình có biện pháp phòng tránh”.