TEPCO bơm nước nhiễm xạ nồng độ cao “nhầm chỗ”

ThienNhien.Net – Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 14/4 cho biết khoảng 203 tấn nước nhiễm xạ nồng độ cao đã bị bơm nhầm sang một tòa nhà khác tại Nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima số 1.

Hiện trường một vụ rò rỉ nước nhiễm xạ ngày 20/2 tại nhà máy Fukishima 1 (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Hiện trường một vụ rò rỉ nước nhiễm xạ ngày 20/2 tại nhà máy Fukishima 1 (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Số nước này có thể không bị rò rỉ ra khỏi tòa nhà trên do nồng độ phóng xạ đo được trong mẫu nước ngầm ở gần khu vực trên không thay đổi song TEPCO đang kiểm tra lý do vì sao các máy bơm hoạt động và chuyển nước sang một tòa nhà khác.

Theo TEPCO, số nước nhiễm xạ này có mật độ 37 triệu becquerel/lít chất phóng xạ cesium.

Kể từ ngày 10/4, mực nước bên trong tòa nhà dự kiến tiếp nhận số nước này bắt đầu giảm và TEPCO đã tiến hành kiểm tra hôm 12/4.

Vào chiều 13/4, công ty điện lực này phát hiện 4 máy bơm đang hoạt động và ngắt chúng. Các công nhân sau đó cũng phát hiện nước nhiễm xạ đang dâng lên ở một tòa nhà khác.

Bốn máy bơm trên được lắp đặt hồi tháng 6/2011 sau khi cuộc khủng hoảng hạt nhân xảy ra do thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3.

Các máy bơm này chuyên dùng để chuyển nước vào những thời điểm khẩn cấp nhưng chúng chưa từng được sử dụng trước đó.

Tại nhà máy Fukushima, nước dùng để làm lạnh ba lò phản ứng gặp sự cố thường chảy qua một số tòa nhà và sau đó sẽ trải qua quá trình lọc thẩm thấu để giảm nồng độ phóng xạ.

Một phần của số nước này sẽ được tái sử dụng để tiếp tục tham gia vào chu trình làm mát các thanh nhiên liệu trong khi số còn lại được tích trữ trong các bồn chứa.