Cấm khai thác cát sỏi tại 14 điểm “nóng” sông Gianh

ThienNhien.Net – 14 điểm “nóng” khai thác cát sỏi lòng sông Gianh tại Quảng Bình đã được cắm biển cấm khai thác nhằm bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây.

Tại tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng gồm Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Giao thông Vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sông Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa vừa hoàn thành việc cắm 14 biển cấm tại 14 điểm “nóng” về khai thác cát sỏi trái luật trên sông Gianh.

Việc khai thác cát sỏi trái luật trên sông Gianh đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo tỉnh này làm rõ và cương quyết xử lý dứt điểm.

Cắm biển báo cấm khai thác cát sỏi trên sông Gianh (Ảnh: Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình)
Cắm biển báo cấm khai thác cát sỏi trên sông Gianh (Ảnh: Đài phát thanh truyền hình Quảng Bình)

14 biển cấm trên được đặt tại các bờ sông Gianh đi qua tám xã gồm Cảnh Hóa, Phù Hóa (huyện Quảng Trạch), Tiến Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Châu Hóa, Văn Hóa, Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa).

Đây là những nơi mà thời gian qua đã xảy ra tình trạng khai thác cát sỏi tràn lan, trái luật gây sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy, ô nhiễm môi trường và gây thất thoát tài nguyên.

Theo ông Lê Minh Ngân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình, tình hình khai thác cát sỏi trái luật trên sông Gianh và nhiều dòng sông khác tại tỉnh thời gian qua là đáng báo động.

Trước đây, người dân chủ yếu khai thác nhỏ lẽ, tự phát để phục vụ cho việc xây dựng nhà cửa gia đình. Tuy nhiên việc khai thác này đã trở nên ồ ạt nên cần phải được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ để không xảy ra các trường hợp đáng tiếc về thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng môi trường và cuộc sống của người dân.

Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Bình đã và đang đẩy mạnh việc hoàn thiện quy hoạch khai thác tài nguyên cát sỏi trên các lòng sông ở địa bàn; tăng cường quản lý nhà nước và cương quyết xử lý mạnh, không khoan nhượng các điểm khai thác trái luật để lập lại kỷ cương, phép nước. Vì vậy, tình hình khai thác cát sỏi trên sông Gianh nói riêng cũng như các dòng sông ở tỉnh Quảng Bình nói chung đang tạm lắng và dần đi vào ổn định.

Ngay sau khi nắm được thông tin và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình khai thác cát sỏi lòng sông trái luật đang diễn ồ ạt, tràn lan và có nơi trở thành điểm “nóng” trên địa bàn, các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đã tích cực vào cuộc kiểm tra, truy quét lập lại trật tự.

Hàng chục thuyền bè khai thác, nhiều bến bãi tập kết cát sỏi trái luật bên các dòng sông đã bị xử lý nghiêm khắc.

Mới đây, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đức Toàn, có trụ sở tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác cát sỏi lòng với số tiền 440 triệu đồng -mức tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực khai khoáng cao nhất từ trước đến nay ở tỉnh.

Tỉnh cũng đã tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động khai thác cát lòng sông của Công ty cho đến ngày 11/8/2014 để khắc phục các lỗi vi phạm. Nếu các lỗi vi phạm không được khắc phục, giấy phép khai thác mỏ của Công ty này sẽ bị thu hồi vĩnh viễn theo luật định.