Cháy rừng ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại trên 100 ha rừng

Trong 5 ngày nắng nóng cao điểm, từ 26 – 30/6, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có hàng trăm điểm bùng phát cháy rừng, trong đó có 15 vụ cháy gây thiệt hại khoảng trên 100 ha rừng.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 15 vụ cháy rừng xảy ra ở các tỉnh, thành phố bao gồm Ninh Bình (1 vụ); Nghệ An (4 vụ), Hà Tĩnh (3 vụ), Quảng Trị (1 vụ) Thừa Thiên Huế (3 vụ), TP. Đà Nẵng (1 vụ) và Phú Yên (2 vụ).

Trong số các vụ cháy lớn, tuy đã được khống chế nhưng sau đó lại bùng phát trở lại và kéo dài trong nhiều ngày, như: Vụ cháy rừng tại xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bùng phát trở lại 2 lần và kéo dài trong 3 ngày; vụ cháy tại các xã Sơn Trung, Sơn Lễ, Hương Sơn, Hà Tĩnh bùng phát 3 lần trong 3 ngày; vụ cháy tại huyện Hương Trà và Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên – Huế; tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, cháy rừng ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại trên 100ha rừng. (Ảnh: TTXVN)

Các địa phương đã tổ chức huy động hơn 6.000 lượt người tham gia chữa cháy rừng gồm kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân tự vệ và người dân địa phương. Nhiều vụ cháy được huy động lực lượng, phương tiện đông như vụ cháy tại xã Nghi Xuân, Hà Tĩnh huy động gần 1.000 lượt người, 11 xe cứu hoả tham gia chữa cháy; vụ cháy tại Hương Sơn, Hà Tĩnh huy động khoảng 500 người và xe cứu hoả.

Để hỗ trợ các địa phương trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng, Bộ NN&PTNT đã triển khai 6 tổ công tác tại các tỉnh miền Trung để kịp thời dập lửa phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị, người đang có mặt tại hiện trường cháy rừng huyện Nghi Sơn, Hà Tĩnh cho biết, điểm cháy đã được khống chế. Tổng Cục trưởng cũng đề nghị, để ngọn lửa không bùng phát trở lại thì cần cử lực lượng đi rà soát lại các điểm đã cháy, xác định nơi nào còn tàn tro cần dập tắt hẳn. Đồng thời, tiến hành điều tra, xác minh cụ thể thiệt hại và nguyên nhân gây ra cháy, xác định đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật. Xây dựng phương án để phục hồi lại rừng ở khu vực bị cháy.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đang trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đánh giá cao sự phối hợp giữa các lực lượng, biểu dương tinh thần chủ động, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” mà các cấp cơ sở đã triển khai trong thời gian qua.

Thứ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, các tỉnh miền Trung tiếp tục nằm trong thời gian cao điểm của khô hạn, Bộ NN&PTNT cùng với các bộ, ngành sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ đề ra những giải pháp hỗ trợ đồng bộ, toàn diện biện pháp ứng phó trước mắt cũng như lâu dài để quản lý tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong thời gian qua, tại khu vực miền Trung từ Thanh Hoá tới Phú Yên đã xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt bất thường kéo dài liên lục (lên đến trên 30 ngày), không có mưa, độ ẩm thấp, nền nhiệt luôn ở mức cao từ 37 – 39 độ C, có nhiều nơi trên 40 độ C, kèm theo gió lào khô nóng thổi mạnh cấp 6 – 7 nên đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng, cháy thảm cỏ, thực bì, cây bụi.

Dự báo năm 2019, thời tiết khô hanh kéo dài bất thường có thể tiếp tục xảy ra, trước khi bước vào mùa khô Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc.