Rét hại sản xuất

ThienNhien.Net – Trong một gia đình đã có tới 3 người chết vì sưởi than, vùng núi trâu bò chết hàng loạt, cây cối chết rét và chết vì hạn còn nông dân thì không thể xuống đồng vì nhiệt độ quá thấp… đó là những tác động trực tiếp do giá rét mang lại.

Ông Hoàng Văn Tiến – Trưởng phòng Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Trùng Khánh Cao Bằng cho biết: “Nhiệt độ tại Trùng Khánh năm nay xuống thấp kỷ lục, sáng sớm và ban đêm nhiệt độ có thể xuống đến 0 độ C khiến việc sản xuất của bà con bị đình trệ. Tình trạng sương muối xuống nhiều cũng ảnh hưởng đến diện hoa màu.

Nói về những thiệt hại do giá rét gây ra, ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết: Những ngày này do nhiệt độ miền Bắc xuống thấp, đặc biệt là vùng núi cao nên mặc dù đang trong khung lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân nhưng nông dân các tỉnh phía Bắc chưa thể xuống đồng vì rét đậm, rét hại. Phải đợi khi nhiệt độ trung bình tăng lên 15 độ C thì các tỉnh này mới có thể gieo cấy trở lại được”.

Đề cập đến việc gieo cấy bị gián đoạn trong đúng khung lịch thời vụ, ông Quảng cho hay, khung thời vụ xuống giống vụ đông xuân kéo dài đến hết tháng 2 nên việc gián đoạn trong gieo cấy đến thời điểm này là rất đáng quan ngại. Ngay sau khi nhiệt độ nhích dần lên, ngành nông nghiệp các địa phương cần hướng dẫn bà con bón thêm lân, tro bếp cho mạ, lúa giúp cây hồi phục nhanh sau đợt rét đậm, rét hại này.

Trâu bò chết vì rét (Ảnh: Dân Việt)
Trâu bò chết vì rét (Ảnh: Dân Việt)

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, đến cuối tháng 1/2014, các tỉnh phía Bắc đã gieo cấy được trên 70.000 ha lúa xuân sớm. “Diện tích lúa này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại, nhất là những trà lúa mới cấy sát đợt rét này chưa kịp bén dễ. Nếu rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài thì trà lúa mới cấy gần đây có nguy cơ bị chết”, ông Quảng nhận định thêm. Tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, do nhiệt độ giảm xuống âm độ nên đã xuất hiện hiện tượng sương đọng trên lá cây khiến cho diện tích rau và hoa vụ đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rét không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà bà con ngư dân cũng thiệt hại không kém. Theo Tổng cục Thủy sản – Bộ NN&PTNT, tại thời điểm đầu năm 2014, nền nhiệt độ tăng cao nên người dân tại các tỉnh trọng điểm về tôm tại phía Nam đã tranh thủ xuống giống mặc dù chưa vào khung thời vụ thả nuôi. Tuy nhiên, trong những ngày qua, một đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, khiến nhiệt độ tại nhiều tỉnh, thành khu vực này xuống thấp (dưới 20 độ C), ảnh hưởng nghiêm trọng tới diện tích tôm đã thả nuôi. Tổng hợp từ các địa phương cho thấy, hiện cả nước có khoảng 1.000 ha tôm nuôi bị bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính. Rét đậm, rét hại là điều kiện phát sinh bệnh đốm trắng. Trước tình hình trên, Tổng cục Thủy sản khuyến cáo các địa phương tạm dừng thả giống tôm trong thời gian rét đậm, rét hại.

Đối với cây trồng vật nuôi ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp bảo vệ, giữ ấm cho lúa mới cấy và mạ. Đối với gia súc, chủ động chống đói, rét cho đàn gia súc tại các xã. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, hộ chăn nuôi vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, che chắn chuồng đảm bảo đủ ấm, dự trữ thức ăn khô cho đàn gia súc.

Đêm 18 và rạng sáng ngày 19-2, ở vùng núi Sa Pa nhiệt độ giảm sâu xuống còn âm 2 độ C. Từ lúc 5 – 6h sáng ngày 19-2, tuyết đã rơi với cường độ nhẹ. Do trời mưa nặng hạt nên sau đó tuyết bị tan và chỉ còn đọng lại trắng muốt trên khu vực Ô Quý Hồ và đèo Hoàng Liên giáp ranh với tỉnh Lai Châu. Đây là trận mưa tuyết thứ 3 liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Sa Pa và trận mưa tuyết thứ 2 ở khu vực Ý Tý kể từ trận mưa tuyết lịch sử xuất hiện ở tỉnh Lào Cai trung tuần tháng 12-2013 tới nay.