Khoảng 8 triệu người dân Nam Sudan đối mặt với tình trạng thiếu ăn

Khoảng 8 triệu người dân ở Nam Sudan, tương đương 2/3 dân số nước này đang phải đối mặt với nguy cơ của nạn đói.

Có tới 2/3 dân số Nam Sudan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn. (Ảnh: UN)

Báo cáo chung công bố ngày 3/11 của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) chỉ ra rằng tỷ lệ người dân Nam Sudan phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở mức cao chưa từng thấy, vượt qua cả mức được ghi nhận trong thời điểm xung đột hồi năm 2013 và 2016.

Báo cáo cho thấy, nạn đói và suy dinh dưỡng đang gia tăng tại các khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt, hạn hán và xung đột ở Nam Sudan. Một số cộng đồng dân cư có nguy cơ chết đói nếu không duy trì sự hỗ trợ nhân đạo và tăng cường các biện pháp cứu trợ thiên tai. Ước tính có khoảng 1,4 triệu trẻ em Nam Sudan sẽ bị suy dinh dưỡng

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là sự kết hợp của xung đột, điều kiện kinh tế vĩ mô kém, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chi phí lương thực và nhiên liệu tăng cao, cũng như sự sụt giảm tài trợ cho các chương trình nhân đạo.

Theo quyền giám đốc WFP tại Nam Sudan Makena Walker, Nam Sudan đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu và ngày này qua ngày khác, các gia đình đang bị mất nhà cửa, gia súc, ruộng đồng do thời tiết khắc nghiệt. Nếu không có hỗ trợ lương thực nhân đạo, hàng triệu người khác sẽ rơi vào tình trạng ngày càng nghiêm trọng

Nam Sudan – quốc gia trẻ nhất thế giới đã phải vật lộn với xung đột, thiên tai, bất ổn kinh tế và xung đột chính trị liên tục kể từ khi giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011. Nước này đã trải qua hơn nửa thời gian độc lập trong chiến tranh với gần 400.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm, kết thúc vào năm 2018.