Các nước cần nỗ lực diệt trừ tận gốc nạn đói

ThienNhien.Net – Đó là lời kêu gọi trực tiếp của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (UN) Ban Ki-moon thông qua sáng kiến “Thách thức Loại trừ hoàn toàn Nạn đói” (Zero Hunger Challenge) được đưa ra ngay tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất Rio+20 tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) trong ba ngày 20 – 22/6 vừa qua.

Xuất phát từ lý lẽ “không ai trong thế giới thịnh vượng này đáng phải hứng chịu nạn đói”, ông Ban Ki-moon cho rằng đẩy lùi nạn đói là một trong những mục tiêu hàng đầu mà loài người cần đạt được và kêu gọi các quốc gia cùng nỗ lực hành động hướng tới một tương lai đầy đủ lương thực, dồi dào dinh dưỡng cho tất cả mọi người.

Do đó, ông đã đề ra sáng kiến Zero Hunger Challenge với hy vọng sáng kiến ấy sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo đồng thời với việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng một hành tinh hòa bình, ổn định và bền vững hơn.

Mục tiêu cụ thể của sáng kiến là nhằm đạt được 100% sự tiếp cận lương thực; chấm dứt tình trạng thiếu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai của mẹ và giai đoạn đầu đời của trẻ; phát triển các hệ thống lương thực một cách bền vững; tăng năng suất và thu nhập cho các nông hộ nhỏ, nhất là người phụ nữ; và đưa tỷ lệ thất thoát, lãng phí lương thực xuống còn con số 0.

Sáng kiến Zero Hunger Challenge của Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ rất nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Nông Lương Liên Hợp quốc (FAO), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Đa dạng sinh học Quốc tế (BI).