Hội nghị thượng đỉnh “Doanh nghiệp vì môi trường”

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 22 và 23 tháng 4, trên 700 doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế và chính phủ từ hơn 30 quốc gia sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh “Doanh nghiệp vì môi trường” (B4E) tại Paris để bàn bạc thúc đẩy việc triển khai các giải pháp xanh trên toàn cầu.

Đây là là hội nghị quốc tế hàng đầu thế giới về bảo vệ môi trường dành cho khối doanh nghiệp, được tổ chức lần thứ 3. Ông Achim Steiner, Giám đốc điều hành UNEP phát biểu: “Các cuộc khủng hoảng hiện nay chính là cơ hội vàng để chúng ta tiến đến một xã hội ít các-bon và sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả hơn. Kinh doanh thương mại đóng vai trò chủ đạo trong quá trình chuyển giao này. Vì vậy, hội nghị thượng đỉnh B4E là một cơ hội quan trọng để giúp các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận và thảo luận một cách rõ ràng hơn về vai trò của mình trong sứ mệnh xây dựng một nền kinh tế xanh.”

Hội nghị tập trung vào bàn thảo các vấn đề: Sáng kiến cho nền kinh tế xanh (Green Economy Initiative), đổi mới và công nghệ, chính sách, tài nguyên hiệu suất cao, ngành công nghiệp khai khoáng, và cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Hội nghị cũng theo sát bản tóm tắt về chính sách cho giải pháp hành tinh xanh của UNEP; trong đó đề xuất những khu vực trọng yếu cần đầu tư để các quốc gia có thể phục hồi nền kinh tế một cách bền vững.

Bản tóm tắt chính sách cho rằng đầu tư chỉ 1% GDP của cả thế giới, tức khoảng 750 tỉ USD vào 5 lĩnh vực kinh tế chính có thể là điểm mấu chốt giúp thế giới tiến đến nền kinh tế xanh. Năm lĩnh vực kinh tế chủ chốt đã nêu trên, từ lĩnh vực năng lượng tái tạo cho đến nước sạch, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục nền kinh tế toàn cầu và cải thiện tỉ lệ thất nghiệp, đồng thời tăng tốc cho cuộc chiến chống lại sự biến đổi khí hậu, nạn nghèo đói và thoái hoá môi trường.

Cũng trong dịp này sẽ diễn ra lễ trao giải thưởng UNEP “Champión of the Earth” 2009 dành cho bảy nhà lãnh đạo về môi trường có sức ảnh hưởng lớn nhất, diễn ra vào đúng ngày Trái Đất (22/04).