Công ty chôn giấu thuốc trừ sâu xóa dấu vết?

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) bị buộc ngừng hoạt động trong thời gian 1 tháng để cơ quan chức năng điều tra, xử lý ô nhiễm môi trường, ngày 10/9, người dân đã chặn một chiếc xe tải chạy ra từ Công ty này vì cho rằng chiếc xe vào Công ty để xóa dấu vết, thay đổi hiện trường.

Việc này khiến người dân sống quanh khu vực Công ty Thanh Thái hết sức hoang mang và nghi ngờ việc công ty đã thuê người ngoài vào thay đổi hiện trường, xóa dấu vết vì chiếc xe chở theo một máy sục khí có công suất lớn, hoạt động hết công suất trong ngày 9/9.

Trước đó, Cơ quan Công an đã quyết định đình chỉ hoạt động của công ty Thanh Thái trong một tháng để tiến hành điều tra vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh, tính từ 1/8/2013. Công an huyện Cẩm Thủy đã cử cán bộ, chiến sỹ túc trực 24/24 giờ tại Công ty để bảo vệ hiện trường.

Tuy nhiên, bất chấp quyết định này, phía công ty Thanh Thái vẫn thuê một chiếc xe tải 1,5 tấn biển kiểm soát 29N-1622 từ Hà Nội vào với mục đích riêng, gây bức xúc trong nhân dân. Người dân phát hiện chiếc xe tải này chở theo một máy sục khí công suất lớn sục giếng trong khuôn viên công ty từ 9 giờ đến 20 giờ ngày 9/9. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lái xe Đào Viết Tiến (sinh năm 1960, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đã lái chiếc xe tải cùng máy móc chạy khỏi công ty. Người dân đã phát hiện và dừng chiếc xe tại xã Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) yêu cầu lái xe cho xe quay lại.

Tại khu vực giếng khoan, người dân phát hiện và khui ra hàng chục chai lọ đựng hóa chất mầu vàng, hiện chưa rõ là chất gì. Những chai hóa chất này được đổ xuống để sục khí. Người dân càng hoang mang và đặt ra câu hỏi, liệu công ty Thanh Thái có thuê xe tải vào để làm thay đổi hiện trường, trong khi Cơ quan Công an đang điều tra.

Lái xe Tiến cho biết chỉ là người đi làm thuê cho công ty vận tải Hợp Thành, có trụ sở tại Minh Khai (Hà Nội), không biết mục đích của việc sục khí là gì. Ngoài anh Tiến ra còn có 2 nam thanh niên khác cùng thực hiện công việc này và đã rời khỏi hiện trường.

 Người dân đào tìm tại một điểm chôn các thùng phuy chứa thuốc sâu hết hạn sử dụng ở Công ty Thanh Thái. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN
Người dân đào tìm tại một điểm chôn các thùng phuy chứa thuốc sâu hết hạn sử dụng ở Công ty Thanh Thái (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Liên tục từ ngày 28/8 đến nay, người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) là xã giáp ranh với khu vực Công ty Thanh Thái hoạt động luôn cắt cử người bám trụ tại Công ty để giám sát việc Công ty này thực hiện việc ngừng hoạt động để phục vụ điều tra.

Sáng 10/9, người dân phát hiện thêm 1 kho chứa đựng một lượng lớn muối, cạnh đó là hàng chục thùng phuy đựng vôi tôi. Người dân băn khoăn không biết lượng muối và vôi này Công ty Thanh Thái dùng để làm gì, vì nó hoàn toàn không liên quan đến nguyên liệu sản xuất thuốc trừ sâu.

Theo yêu cầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, công ty Thanh Thái phải ngừng hoạt động để phục vụ quá trình điều tra, tuy nhiên Công ty đã cố ý cho xe vào hút, sục giếng khoan. Trong khi đó, lực lượng Công an huyện Cẩm Thủy luôn cử cán bộ, chiến sỹ trực tại công ty Thanh Thái để bảo vệ hiện trường, giữ gìn an ninh trật tự nhưng việc xe tải chở máy vào sục giếng hơn chục tiếng đồng hồ không bị ngăn chặn đã dấy lên dư luận cho rằng các tổ công tác của Công an huyện chưa làm tròn trách nhiệm.