Thí điểm hệ thống giám sát và kiểm tra hệ thống đê, đập

ThienNhien.Net – Ngày 29/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt dự án “Thí điểm hệ thống giám sát và kiểm tra hệ thống đê và đập ở Việt Nam”.

Dự án do Tập đoàn Delta Hà Lan tài trợ và được triển khai thí điểm tại Hà Nội, Quảng Nam và Đồng Tháp.

Tổng vốn của dự án là hơn 729.000 USD, thời gian thực hiện đến 31/12/2013.

Công trình thủy lợi Hồ chứa nước Đầm Hà Động, Quảng Ninh (Ảnh: Agroviet.gov.vn)
Công trình thủy lợi Hồ chứa nước Đầm Hà Động, Quảng Ninh (Ảnh: Agroviet.gov.vn)

Theo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mục đích của dự án thí điểm là nhằm xây dựng một giải pháp bền vững, dưới hình thức một tiêu chuẩn cho việc giám sát và kiểm tra đập và đê điều ở Việt Nam. Việc này sẽ có sự hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia của Tập đoàn Delta Hà Lan cùng với Chính phủ Việt Nam.

Các mục tiêu cụ thể mà dự án hướng tới là: Tăng cường cảnh báo vận hành và an toàn đập thông qua thực hiện dự án thí điểm hệ thống thông tin về đập ; kiểm tra đê thông qua thực hiện dự án thí điểm nhằm lựa chọn kỹ thuật kiểm tra đê phù hợp nhất ở Việt Nam.

Cùng với đó, dự án cũng chú trọng tới phát triển chương trình đào tạo tập huấn và chuyển giao kiến thức về kiểm tra đê và cảnh báo lũ.

Ngoài việc đào tạo và chuyển giao công nghệ giám sát, quan trắc đê đập nói chung, dự án tiến hành lắp đặt hệ thống giám sát, quan trắc thời gian thực cho đập chính Phú Ninh, Quảng Nam. Đánh giá hiện trạng thân và nền đê, đập; phát hiện các điểm yếu trong thân và nền, cũng như xác định các cơ chế phá hủy thân và nền đê, đập ở các khu vực thí điểm…