TP.HCM: Ngầm hóa dây điện và cáp viễn thông đến năm 2015

ThienNhien.Net – Thực hiện kế hoạch ngầm hóa đường dây điện lực và cáp viễn thông từ nay đến năm 2015, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc tập trung sử dụng không gian ngầm trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố.


Cụ thể, đối với các tuyến đường ngầm hóa đường dây điện lực và cáp viễn thông, cần có quy hoạch xây dựng tạo mỹ quan bảo đảm kỹ thuật cho các phương thức đấu nối từ hệ thống ngầm hóa vào từng hộ.

Để hoàn thành công việc này, Sở Xây dựng được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đề ra tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho hầm kỹ thuật, máng kỹ thuật để ngầm hóa đường dây điện lực và cáp viễn thông, nhằm kiến nghị với Bộ Xây dựng cho phép áp dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong thời gian chờ Bộ ban hành tiêu chuẩn áp dụng chung.

Sở Giao thông và Vận tải phối hợp với UBND các quận – huyện khi chỉnh trang nâng cấp các hệ thống đường giao thông, vỉa hè cần thông báo cho Viễn thông thành phố và Tổng Công ty Điện lực thành phố để việc ngầm hóa đường dây điện lực và cáp viễn thông được phối hợp đồng bộ; đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan tiến hành ngầm hóa đường dây chiếu sáng công cộng.

Sở Công thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông lập kế hoạch chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ và giám sát để Viễn thông thành phố và Tổng Công ty Điện lực thành phố thực hiện việc ngầm hóa đường dây điện lực, cáp viễn thông đến năm 2015 đạt cơ bản về chỉnh trang đô thị, kết hợp việc vận hành an toàn và độ tin cậy cao đối với lưới điện trên địa bàn Thành phố.

15 tuyến đường được triển khai ngầm hóa trong năm 2010

Được biết, việc thi công ngầm hóa dây điện và cáp viễn thông được thực hiện trên các vỉa hè, không phải dựng “lô cốt” dưới lòng đường. Thời gian thi công từ 22h đến 5h sáng hôm sau sẽ tái lập mặt bằng để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Hiện nay, việc hạ ngầm dây điện và cáp viễn thông trên đường Lê Thánh Tôn (Quận 1) đã được thực hiện xong và đang đưa vào kế hoạch thực hiện ngầm hóa trên 15 tuyến đường khác tại các quận trung tâm thành phố. Cụ thể là dây thông tin và cáp điện trên đường Lý Chính Thắng, Lê Quý Đôn, Trương Định (Quận 3) đã được thực hiện ngầm hóa trong quý 2/2010 và sắp thi công hoàn tất.

Các tuyến khác được thực hiện ngầm hóa vào quý 3/2010 như: Phùng Khắc Khoan, hầm cống qua cầu Hoàng Hoa Thám (Quận 1), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Phạm Ngọc Thạch, rạch Bùng Binh (Quận 3), Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ (Quận Tân Bình), xung quanh hội trường Thành ủy Thành phố. Còn các tuyến đường còn lại như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng (Quận 3) theo kế hoạch sẽ được ngầm hóa trong quý 4/2010.