Quảng Ngãi: Khai thác thủy sản bằng máy dò ngang

ThienNhien.Net – Ngày 23/7/2013, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức việc đánh giá kết quả và bàn biện pháp nhân rộng mô hình máy do ngang JMC cho các ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Máy dò ngang là thiết bị định vị mục tiêu dưới nước bằng thuỷ âm, có thể phát hiện đàn cá không chỉ ngay dưới đáy tàu mà còn ở tất cả các hướng, các góc xung quanh tàu với bán kính 400m. Máy xác định vị trí, mục tiêu tương đối chính xác.

Máy dò ngang từ tàu cá của gia đình ông Phạm Xuân Lệ (Ảnh: Báo Quảng Nam)
Máy dò ngang từ tàu cá của gia đình ông Phạm Xuân Lệ (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Năm 2013, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Ngãi đã lắp đặt và hướng dẫn sử dụng máy dò ngang Sonar JMC DSL-1000-180 trên tàu lưới vây rút chì QNg-91075 TS của ngư dân Võ Văn Danh tại xã Tịnh Kỳ. Đây là mô hình máy dò ngang thứ 2 được triển khai thực hiện ở tỉnh.

Máy dò ngang JMC DSL-1000-180 cho hình ảnh đàn cá rõ nét ở tất cả các vị trí quan sát khác nhau, ngay cả trong điều kiện tàu bị nghiêng, bị lắc, phép quan sát đến 360o trên các góc nghiêng, tầm dò đến 1.000m với 8 chế độ vận hành.

Hiệu quả của mô hình là khá cao nhưng hiện nay số tàu gắn máy dò ngang hiện nay tại Quảng Ngãi còn chiếm tỷ lệ còn thấp.

Đa số ngư dân cho biết là do giá máy hiện nay còn quá cao nên bà con mong muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi để ngư dân có điều kiện trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại để đạt hiệu quả cao hơn trong khai thác hải sản xa bờ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ xem xét chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các ngư dân để đẩy mạnh trang bị các máy dò, phương tiện hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả khai thác góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.