Hiệu quả của chính sách “Không khói thuốc” ở Anh

ThienNhien.Net – Theo điều tra của các nhà nghiên cứu Anh, lệnh cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng ở Anh đã có tác động đến việc giảm 5% số bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn phải vào viện cấp cứu hàng năm.

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Bath (Anh) đã khảo sát 502.000 bệnh nhân tại Anh từ 16 tuổi trở lên phải cấp cứu do hen suyễn trong ba năm đầu tiên sau khi lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng được ban hành ở xứ England từ năm 2007.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, kết quả nghiên cứu trên cho thấy lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng có liên quan đến việc giảm 1.900 bệnh nhân (5%) phải vào viện cấp cứu hàng năm. Xứ England của Anh là một trong những nơi có số người mắc bệnh hen suyễn cao nhất trên thế giới.

Ảnh minh họa: nigarfatali.com
Ảnh minh họa: nigarfatali.com

Trước đó, lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng cũng đã được ban hành ở ba xứ khác của Vương quốc Anh, là Scotland từ tháng 3/2006, xứ Wales và Bắc Ireland cùng trong tháng 4/2007.

Tiến sỹ Penny Woods, Giám đốc điều hành tổ chức Bristish Lung Foundation, cho biết kết quả của nghiên cứu mới này tiếp tục minh chứng rằng lệnh cấm hút thuốc lá đã giúp cải thiện mạnh mẽ như thế nào cuộc sống của người dân và làm cho người hút thuốc có ý thức hơn về việc hút thuốc gây tổn hại ra sao cho sức khỏe của họ.

Hiện ở Anh mỗi năm có 100.000 người chết sớm hơn vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Trong khi đó, cứ 8/10 người bị bệnh hen suyễn cho biết khói thuốc lá của người khác làm cho bệnh của họ trở nên tồi tệ hơn. Bệnh hen suyễn trung bình cướp đi sinh mạng của 3 người/ngày tại Anh.

Luật cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng đã được ban hành tại nhiều nước trên thế giới, và theo báo cáo, có những nơi đã giảm tới 40% số bệnh nhân hen suyễn phải nhập viện nhờ lệnh cấm này.