Rút dự án, Vinacomin hoàn trả đất cho Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Chiều 16/4, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), nghe và cho ý kiến về nhu cầu sử dụng đất của Tập đoàn đầu tư các dự án phát triển hạ tầng để xây dựng công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Vinacomin, hiện nay tại 4 địa phương là Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí và Hạ Long, Tập đoàn được giao khoảng 1.900 ha đất để triển khai các dự án.

Ảnh minh họa: monre.gov.vn
Ảnh minh họa: monre.gov.vn

Cụ thể tại thành phố Cẩm Phả có 2 dự án gồm: dự án khu lấn biển Cọc 6 và dự án Khu lấn biển hình thành cụm công nghiệp Cẩm Phả; huyện Vân Đồn có dự án khu du lịch sinh thái đảo Phượng Hoàng và đảo Nứt Đất; thành phố Hạ Long có 4 dự án gồm Khu đô thị ngành Than tại phường Hà Khánh, khu đô thị cột 5, khu du lịch Đại Yên và khu dân cư Nam Cầu Trắng; thành phố Uông Bí có dự án khu đô thị phía Nam Uông Bí.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế đầu tư ngoài ngành, tập trung nguồn lực cho sản xuất, bảo toàn và sử dụng hiệu quả vốn doanh nghiệp Nhà nước, sau khi tổng hợp, cân đối nhu cầu sử dụng đất Tập đoàn Vinacomin đề xuất với Ủy ban Nhân dân tỉnh tiếp tục đầu tư 6 dự án với tổng diện tích đất sử dụng trên 475 ha.

Tập đoàn xin rút, không triển khai hai dự án là dự án khu du lịch sinh thái đảo Phượng Hoàng, đảo Nứt Đất và dự án khu dân cư Nam Cầu Trắng, đồng thời thu nhỏ quy mô của một số dự án còn lại. Đối với diện tích đất còn lại hơn 1.400 ha, Vinacomin bàn giao lại cho tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhất trí với chủ trương bàn giao lại diện tích đất không sử dụng của ngành than; yêu cầu các địa phương và các sở ngành liên quan rà soát để thu hồi đất và giao cho các địa phương quản lý.

Những phần đã đầu tư trên diện tích thu hồi của ngành than các địa phương, sở ngành rà soát xem xét thực hiện theo quy định của Chính phủ. Đối với những dự án ngành than tiếp tục đầu triển khai, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu phải thống nhất chủ đầu tư là Vinacomin.

Trên cơ sở diện tích 475 ha mà Vinacomin đề xuất tiếp tục đầu tư, ngành than chính thức cho rà soát kỹ lại, lập quy hoạch, phương án, tiến độ đầu tư… trong đó cần ưu tiên dự án xây dựng nhà ở cho công nhân.